Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tôi yêu những chú Gà trống Gaulois

Kể từ khi bắt đầu yêu thích môn thể thao vua, tôi đã dành trọn tình yêu của mình cho đội bóng của những chú Gà trống Gaulois.

Tôi thích nhất tuyển Pháp dưới thời Aimé Jacquet. Tôi say mê thứ bóng đá mà họ sáng tạo với lối chơi kết dính, hào hoa và bùng nổ. Dưới sự dẫn dắt của đội trưởng Didier Deschamps và danh thủ kiệt xuất Zinedine Zidane, những chú Gà trống Gaulois đã đăng quang tại Stade de France sau khi đánh bại Brazil 3-0 trong trận chung kết World Cup 1998. Sau đó họ tiếp tục giành được chức vô địch châu Âu Euro 2000. Tôi càng vui sướng hơn khi tuyển Pháp đã leo lên vị trí số một trong bảng xếp hạng của FIFA, vị trí mà bấy lâu Brazil độc chiếm.


Đội tuyển Pháp trên bục vinh quang 1998 và 2000.

Tới bây giờ, tôi vẫn còn nhớ đến thế hệ vàng của bóng đá Pháp như Zidane, Henry, Trezeguet, Blanc, Deschamps, Thuram, Barthez,… Họ là những cầu thủ có kỹ thuật cá nhân điêu luyện, biết cách chơi đồng đội, biết gắn kết với nhau và biết cách chiến thắng đối phương. Có lẽ thế, trong suốt khoảng thời gian đó, tôi không bỏ sót bất cứ trận đấu nào có tuyển Pháp thi đấu.

Giây phút xúc động nhất vẫn còn đọng lại trong tôi là trận chung kết World Cup 2006 - trận đấu cuối cùng trong sự nghiệp của Zidane. Đội tuyển Pháp đã chơi quá hay trong trận đấu này. Họ thi đấu ngang ngửa với Italy trong một trận cầu đầy kịch tính. Những chú Gà trống Gaulois thân yêu của tôi đã thất bại bằng những quả penalty định mệnh, nhưng với tôi, Zidane, Henry, Thuram... mới là những anh hùng thực sự.

Tuy Zidane kết thúc giải với một thẻ đỏ nhưng anh vẫn là một thủ lĩnh đáng nể của đội Pháp, những kinh nghiệm của anh đã giúp cho đội Pháp rất nhiều và sẽ là tấm gương cho các thế hệ sau đó phấn đấu. Tôi đã chảy nước mắt và cả một chút nuối tiếc cho đội bóng mà tôi yêu thích. Họ đã chơi như những chiến sĩ quả cảm và đầy quyết tâm, huy chương bạc là một thành quả xứng đáng với họ trong cả mùa World Cup này.


Những hình ảnh không thể quên của bóng đá Pháp.

Những năm sau đó thật là đáng buồn với bóng đá Pháp khi liên tiếp thất bại ở các giải đấu lớn như World Cup 2010, hay Euro 2012. Những buổi nói chuyện về bóng đá với các bạn bè của tôi, khi nhắc đến đội tuyển Pháp, tôi vẫn tự an ủi mình rằng “Tre già thì măng sẽ mọc”. Với hy vọng sẽ thấy được sự gắn kết và thay sự đổi trong lối chơi của đội bóng, tôi yêu thời kỳ “hậu Zidane”.

Đến với World Cup Brazil 2014 lần này, đoàn quân áo lam của huấn luyện viên Didier Deschamps đang sở hữu một đội hình gồm nhiều tài năng trẻ. Chính vì vậy, tôi mong sao với sức trẻ của Paul Pogba và Raphael Varane, cùng với sự có mặt của cầu thủ dày dạn kinh nghiệm Benzema sẽ tạo ra tính đột biến trong lối chơi của đội tuyển Pháp như những gì họ đã làm được khi giành chiến thắng đầy thuyết phục trong trận đầu ra quân gặp Honduras.

Viết World Cup trên Zing.vn, giành giải thưởng 30 triệu

Zing.vn tổ chức cuộc thi Sống cùng World Cup 2014 từ ngày 12/6 đến 20/7/2014. Chương trình do Thương hiệu Ví điện tử MoMo tài trợ. Giải thưởng gồm giải tuần và chung cuộc.

Tuyển Pháp giờ đây, với người hâm mộ và dĩ nhiên là cả với tôi, là một tập thể có niềm tin, có đam mê. Từ niềm tin, đam mê ấy, nhất định mùa World Cup này, những chú gà trống Gaulois sẽ cất cao tiếng gáy trong niềm vinh quang chiến thắng.

Để bình chọn cho bài viết trên, độc giả vui lòng Like và Share theo địa chỉ:
https://www.facebook.com/zing.vn/posts/1513998162156239

Độc giả Nguyễn Huy Vũ

Bạn có thể quan tâm