Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngựa, lừa, lạc đà bị ngược đãi tàn nhẫn tại các điểm du lịch ở Ai Cập

Sự ngược đãi tràn lan đối với ngựa, lạc đà và lừa tại các điểm tham quan như kim tự tháp Giza đã thúc đẩy các nhóm bảo vệ động vật kêu gọi du khách tẩy chay các hành động này.

cuoi lac da o Ai Cap anh 1
Tại khu phức hợp kim tự tháp ở Giza, Ai Cập, những con ngựa hốc hác thở hổn hển và gồng mình kéo những chiếc xe chở đầy khách du lịch lên xuống con dốc. Những người đánh xe quất mạnh để hối chúng đi nhanh hơn. Một số con ngựa bị trượt và vấp ngã đau đớn trên đường nhựa cứng. Những con khác chịu nhiều vết thương hở rất đáng ngại. 
cuoi lac da o Ai Cap anh 2
Một con lạc đà nằm sụp xuống tại khu vực kim tự tháp vào thứ Sáu gần đây, ngày bận rộn nhất trong tuần cho du lịch. Theo New York Times, trong nhiều năm, cảm giác kinh ngạc của du khách tại các địa điểm tuyệt vời của Ai Cập, như các kim tự tháp Giza hay Thung lũng các vị vua ở Luxor, đã bị phá hỏng bởi những cảnh tàn ác đau lòng đối với những con vật làm việc ở đó.
cuoi lac da o Ai Cap anh 3
Cưỡi ngựa quanh các kim tự tháp hoặc chụp ảnh trên lưng lạc đà là trải nghiệm không thể thiếu khi du lịch Ai Cập. Tuy nhiên, cảnh lạm dụng động vật đang diễn ra phổ biến với những con ngựa khuỵu xuống, những con lạc đà ốm yếu và những con la hốc hác.
cuoi lac da o Ai Cap anh 4
Những con lạc đà bị buộc gần kim tự tháp vào cuối ngày làm việc. Nhóm chiến dịch Mọi người vì Sự đối xử có đạo đức với Động vật (PETA) đang kêu gọi khách du lịch tẩy chay tất cả động vật làm việc tại các địa điểm du lịch lớn của Ai Cập. "Việc lạm dụng như vậy không có chỗ trong du lịch hiện đại", Ashley Fruno, giám đốc chương trình hỗ trợ động vật của PETA, cho biết.
cuoi lac da o Ai Cap anh 5
Các nhà buôn đánh một con lạc đà để bắt nó ngồi xuống trước các khách hàng tại Birqash, chợ lạc đà ở ngoại ô Cairo. Đạo đức trong làm du lịch ở một quốc gia nghèo khó như Ai Cập là vấn đề gây tranh cãi, ngay cả giữa các nhóm bảo vệ động vật.
cuoi lac da o Ai Cap anh 6
Lạc đà với khuôn mặt lấm lem máu là hình ảnh phổ biến tại chợ Birqash. Thú cưỡi lạc đà của du khách mang lại sinh kế cho hàng nghìn gia đình Ai Cập. Nhiều chủ sở hữu khẳng định họ đối xử tốt với động vật của mình. Một số người hôn lạc đà trên môi để làm hài lòng khách du lịch và nói rằng họ không nên bị phạt vì hành vi sai trái của những người khác.
cuoi lac da o Ai Cap anh 7
Người mua nhét ba con lạc đà vào một chiếc xe tải nhỏ tại chợ Birqash. Tổ chức từ thiện Brooke khuyến khích khách du lịch cảnh giác với việc ngược đãi động vật thay vì tẩy chay hoàn toàn việc cưỡi chúng. Họ kêu gọi du khách cảnh giác với các dấu hiệu suy dinh dưỡng và từ chối đi xe của chủ sở hữu quất động vật của mình.
cuoi lac da o Ai Cap anh 8
Một thương nhân cho biết các con vật ở Cairo có thể bị đối xử tàn nhẫn hơn những nơi khác do căng thẳng ở thành phố đông đúc này. Động vật từng được tôn kính ở Ai Cập. Người Ai Cập cổ đại ướp xác các động vật như mèo, chó, khỉ và chim để cúng tế các vị thần hoặc để giúp các con vật đến thế giới bên kia. Tháng 11/2018, các nhà khảo cổ đã tìm thấy bộ sưu tập mèo và bọ hung được bảo quản trong một ngôi mộ bên ngoài Cairo.
cuoi lac da o Ai Cap anh 9
Lạc đà ở chợ phải đứng trên ba chân, chân còn lại bị trói để ngăn chúng chạy trốn. Người chăn gia súc dùng thanh tre đập vào chúng để giữ chúng thẳng hàng. Ngày nay, phúc lợi động vật không phải là vấn đề lớn ở Ai Cập. Sở thú Giza đang xuống cấp. Chó hoang lang thang trên đường phố vào ban đêm.
cuoi lac da o Ai Cap anh 10
Bác sĩ thú y chăm sóc vết thương cho một con ngựa tại Bệnh viện Động vật Brooke ở Ai Cập. Các bệnh viện thú y ở Cairo thường xuyên điều trị cho những con vật ốm yếu, thiếu ăn hoặc bị đánh đập. PETA khuyến nghị khách du lịch di chuyển giữa các kim tự tháp theo những cách khác. Ví dụ, các điểm tham quan như đấu trường Colosseum ở Rome cho thuê mô tô hai bánh, hoặc đền thờ Angkor Wat ở Campuchia cung cấp xe đạp điện thay thế cho cưỡi voi.
cuoi lac da o Ai Cap anh 11
Bác sĩ thú y kiểm tra ngựa gần khu phức hợp kim tự tháp. Một số cải cách đã được tiến hành. Chính phủ đang xây dựng trung tâm du khách mới tại các kim tự tháp, bao gồm khu vực riêng để cưỡi ngựa và lạc đà cùng cơ sở vật chất để cho động vật ăn uống, điều trị y tế.

Truyền hình trực tiếp mở quách chứa xác ướp Ai Cập 2.500 năm

Các chuyên gia phối hợp với kênh Discovery Channel truyền hình trực tiếp quá trình mở quách chứa xác ướp 2.500 năm của một thầy tu cấp cao Ai Cập hôm 7/4.

Những 'kỵ sĩ nhí' cưỡi lạc đà đua giữa sa mạc Ai Cập

Đua lạc đà là một trong những môn thể thao truyền thống nổi tiếng nhất ở thế giới Arab. Các lễ hội ở Ai Cập vẫn cho ban tổ chức tuyển trẻ em điều khiển lạc đà bất chấp rủi ro.

Tuyết Mai

Theo New York Times

Bạn có thể quan tâm