Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tìm thấy xác ướp chuột ở mộ cổ Ai Cập 'đầy màu sắc' 2.000 năm tuổi

Một ngôi mộ mới được khám phá gần đây tại Ai Cập có tuổi thọ hơn 2.000 năm chứa xác ướp của hai người và hàng chục động vật, trong đó có nhiều xác ướp chuột.

Guardian dẫn báo cáo công bố ngày 5/4 cho biết ngôi mộ cổ được bảo quản tốt, với lớp sơn mịn, được cho là từ đầu triều đại Ptolemy hơn 2.000 năm trước. Mộ được phát hiện ở thị trấn Sohag của Ai Cập, khu vực sa mạc gần sông Nile, cách Cairo khoảng 390 km về phía nam.

xac uop ai cap anh 1
Xác ướp chuột và chim ưng được trưng bày ở một ngôi mộ cổ gần Sohag, Ai Cập. Ảnh: Reuters.

Ngôi mộ được cho là đã được xây dựng cho một quan chức cao cấp mang tên Tutu và vợ ông, và là một trong bảy ngôi mộ được tìm thấy tại khu vực vào tháng 10/2018, khi nhà chức trách phát hiện những kẻ buôn lậu đào cổ vật trái phép.

Những bức tường được sơn để mô tả một đám rước người chết và cảnh người chủ đang làm việc trên cánh đồng, cũng như gia phả của gia đình ông viết bằng chữ tượng hình.

xac uop ai cap anh 2
Bức tường bên trong ngôi mộ được bảo quản tốt. Ảnh: Getty Images.

“Đây là một trong những khám phá thú vị nhất từ trước đến nay trong khu vực này”, Mostafa Waziri, Tổng thư ký Hội đồng tối cao về Cổ vật ở Ai Cập, cho biết. Ông nói đây là một “ngôi mộ đẹp, đầy màu sắc”.

“Nó có cảnh người chủ của ngôi mộ, Tutu, đang trao và nhận quà trước chúa và nữ thần”, Waziri nói.

“Vợ ông cũng có những cảnh tương tự, và điều khác là có thêm những đoạn văn từ một cuốn sách, cuốn sách về kiếp sau”.

xac uop ai cap anh 3
Các khuôn mặt trang trí bên trong ngôi mộ, được cho là đã được xây dựng cho một quan chức cao cấp từ thời Ptolemy (305 - 30 TCN). Ảnh: Reuters.

Hai xác ướp, một phụ nữ tuổi từ 35-50 và một cậu bé tuổi 12-14, được trưng bày bên ngoài nơi chôn cất không quá sâu, kèm theo 50 xác ướp chuột, mèo và chim ưng.

Triều đại Ptolemy kéo dài ba thế kỷ cho đến khi người La Mã xâm chiếm năm 30 trước Công nguyên.

Chính phủ Ai Cập đã gọi Sohag là “một trong những thành phố giàu lịch sử nhất Ai Cập”, nơi một bảo tàng đã mở cửa năm ngoái.

xac uop ai cap anh 4
Hai xác ướp, của một phụ nữ và một cậu bé, cũng được trưng bày. Ảnh: Reuters.

Quách có xác ướp 3.000 năm ở Ai Cập sắp được mở, đài Mỹ phát trực tiếp

Cái quách được cho là chứa xác ướp một quý tộc thời Ai Cập cổ đại sẽ được mở và phát trực tiếp trên truyền hình trong một chương trình đặc biệt của đài Mỹ.

Xác ướp trong băng - những di vật hé lộ giữa hiểm họa băng tan Bắc Cực

Băng tan là dấu hiệu đáng lo ngại của sự ấm lên toàn cầu, nhưng ở Bắc Cực, đây cũng là cơ hội quý giá cho các nhà khảo cổ tìm thêm những cổ vật.





Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm