Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngư dân Sầm Sơn mong giữ lại bờ biển để yên tâm làm ăn

Sau mỗi câu hỏi đặt ra cho phía lãnh đạo tỉnh, cả trăm người dự buổi đối thoại ở phía dưới hội trường đã vỗ tay lớn. Bên ngoài, nhiều người tỏ ra mệt mỏi, nằm la liệt xuống đất.

Ngu dan Sam Son doi bai bien anh 1

Sáng 7/3, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa có buổi 

đối thoại với ngư dân Sầm Sơn liên quan tới dự án không gian ven biển phía đông đường Hồ Xuân Hương. Nhiều

 lực lượng cảnh sát của công an tỉnh Thanh Hóa được huy động làm nhiệm vụ.

Ngu dan Sam Son doi bai bien anh 2
8h, nhiều hộ dân có mặt tại

 Trung tâm đào tạo bồi dưỡng thanh thiếu nhi của tỉnh Thanh Hóa.

Trong số này, có không ít trẻ nhỏ cũng được đưa đi cùng.
Ngu dan Sam Son doi bai bien anh 3
500 ghế trong hội trường không còn một chỗ trống. Trước khi tham gia buổi đối thoại với các ngư dân, Bí thư tỉnh ủy Thanh Hóa - 

Trịnh Văn Chiến đã xuống thăm hỏi mọi người.

Ngu dan Sam Son doi bai bien anh 4

Theo ông Nguyễn Đức Quyền - Phó chủ tịch thường trực UBND (thứ 2 từ trái sang), Nghị quyết Đảng bộ Thanh Hóa nêu rõ, tỉnh sẽ đẩy mạnh phát triển phát triển du lịch, coi đây là 1 trong 5 trương trình phát triển trọng tâm giai đoạn 2016-20120, trong đó thị xã Sầm Sơn là trọng điểm. Ông Quyền cho biết, Thanh Hóa quyết tâm biến Sầm Sơn từ một điểm du lịch chủ yếu vào mùa hè, chuyển sang du lịch 4 mùa trong năm. Chủ trương tập trung đầu tư sẽ phát triển Sầm Sơn nhanh, mạnh, nâng cao đời sống người dân, trong đó có ngư dân. 

Ngu dan Sam Son doi bai bien anh 5

Dự án nâng cấp đường Hồ Xuân Dương từ khu vực làng chài đến chân đền Độc Cước, dự kiến hoàn thành trước 30/3/2016, phục vụ mùa hè Sầm Sơn du lịch 2016. Sau khi hoàn thành dự án, nhà đầu tư kinh doanh trong phạm vi ki ốt, phục vụ tắm biển. UBND quản lý toàn bộ công trình công cộng như bãi tắm, bãi biển, vườn hoa cây xanh. Người dân Sầm Sơn tiếp tục đăng ký kinh doanh các ngành du lịch. "Biển Sầm Sơn là biển chung cho du khách, người dân và ngư dân, không giống như thông tin bà con cho rằng giao cho nhà đầu tư quản lý 2-3 km bờ biển. Nhà đầu tư chỉ quản lý công trình họ đầu tư, còn biển, bãi biển, công trình công cộng là trách nhiệm quản lý nhà nước. Mọi người dân cùng được sỡ hữu", ông Quyền nói. 

Sau khi nghe xong báo cáo, nhiều ngư dân giơ tay phát biểu. Một số đặt ra câu hỏi.
Ngu dan Sam Son doi bai bien anh 6

Ông Nguyễn Đức Kỳ, phường Trung Sơn yêu cầu lãnh đạo tỉnh giữ lại 500 m bờ biển kéo dài từ khu FLC đến đền Độc Cước cho dân yên tâm làm ăn.

Ngu dan Sam Son doi bai bien anh 7

Anh Cao Sĩ Hải, phường Trung Sơn nói: "Ngày xưa ông cha bám biển, giữ bằng được biển, tại sao bây giờ lại lấy biển của người dân?". Anh đặt câu hỏi: "Việc cho FLC đầu tư kinh doanh chiếm hết ngư trường của người dân, liệu có lợi ích nhóm trong đó?". 

Sau những ý kiến của người dân tham dự buổi đối thoại, nhiều tràng vỗ tay vang lên từ phía dưới hội trường.

Ngu dan Sam Son doi bai bien anh 8

 Ở phía ngoài, khoảng 100 người dân tập trung ngồi trật tự ở bãi cỏ nghe đối thoại. Sau gần 2 giờ, nhiều người tỏ ra mệt mỏi, nằm la liệt xuống đất. Ai cũng tỏ ra lo lắng và hy vọng người đứng đầu tỉnh Thanh Hóa sẽ giải quyết được những yêu cầu của bà con

. Ngư dân Lê Văn Tâm (43 tuổi, phường Trung Sơn) chia sẻ rằng, loa ngoài phát to, anh và mọi người nghe rõ cuộc đối thoại bên trong. "Nhiều bà con trình bày dài quá. Nói đi nói lại cũng chỉ là yêu cầu được để lại một đoạn bãi biển để neo đỗ tàu thuyền".

Ngu dan Sam Son doi bai bien anh 9

10h35, buổi đối giữa lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa và ngư dân ở thị xã Sầm Sơn kết thúc. Chốt lại phần trình bày, ông Bí thư tỉnh ủy Trịnh Văn Chiến khẳng định: "Bà con nào thống nhất chủ trương của tỉnh thì nhận tiền và thực hiện theo quyết định nêu trên (hiệu lực tháng 4/2016). Bà con nào vì nhiều lý do khác nhau, chưa thông, vẫn làm bình thường như lâu nay. Bà con vẫn đi thuyền, đi mủng bình thường".

Riêng với thị xã Sầm Sơn, ông yêu cầu các cơ quan bảo vệ pháo luật đảm bảo cuộc sống bình yêu cho người dân, điều tra, xử lý các nhân vi phạm theo quy định của nhà nước. "Tôi đề nghị bà con, ai tìm được văn bản nào chỉ đạo ngày giờ đề nghị bà con di chuyển bến thuyền thì gửi cho tôi, tôi sẽ xử lý người nào chỉ đạo", ông Chiến cam kết.

Ngu dan Sam Son doi bai bien anh 10

Ngư dân Vũ Đình Chiến cám ơn ông Chiến đã trả lời thấu đáo nhưng câu hỏi của người dân

.

Nhóm phóng viên

Video: Duy Hiếu

Bạn có thể quan tâm