Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

11 ngày ngư dân Sầm Sơn vây trụ sở UBND tỉnh

Vụ việc kéo dài và ngày càng trở nên căng thẳng khi ngư dân Sầm Sơn và tỉnh Thanh Hóa chưa tìm được tiếng nói chung trong việc giải quyết nơi neo đỗ tàu thuyền.

8h sáng nay, đích thân Bí thư tỉnh Thanh Hóa - Trịnh Văn Chiến sẽ đối thoại với ngư dân Sầm Sơn liên quan tới dự án không gian ven biển phía đông đường Hồ Xuân Hương. Dự kiến tham gia buổi đối thoại, còn có các ông: Đỗ Trọng Hưng - Phó Bí thư thường trực tỉnh ủy; Đỗ Minh Tuấn - Phó Bí thư tỉnh ủy; Nguyễn Đức Duyền - Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh, Nguyễn Văn Tuấn - Chủ tịch Ủy ban mặt trận tổ quốc tỉnh...

Theo ghi nhận của Zing.vn, đúng giờ thông báo có khoảng 50 ngư dân đến hội trường Trung tâm đào tạo bồi dưỡng thanh thiếu nhi của tỉnh Thanh Hóa. Buổi đổi thoại chưa được bắt đầu.

ngu dan Sam Son vay UBND tinh anh 1

Bí thư tỉnh Thanh Hóa - Trịnh Văn Chiến

trao đổi, hỏi thăm gia đình các ngư dân trước khi vào buổi đối thoại. Ảnh: Lê Hiếu.

Bên ngoài, hệ thống loa phát thanh của thị xã Sầm Sơn liên tục phát đi thông báo mời bà con ngư dân đến tham gia buổi đối thoại với các lãnh đạo tỉnh. Lúc này, nhiều lực lượng cảnh sát như giao thông, cơ động, quân đội đã có mặt.

Hội trường có sức chứa khoảng vài trăm người, được bố trí theo các phường - nơi có các hộ dân phải di dời bến thuyền. Phía ngoài sảnh đặt 2 máy chiếu.

Trước đó, những ngày đầu năm 2016, người dân ở xã Quảng Cư và phường Trung Sơn (thị xã Sầm Sơn, Thanh Hóa) đón nhận tin UBND tỉnh chuẩn bị di dời tàu thuyền, bàn giao bãi biển cho Tập đoàn FLC triển khai xây dựng các hạng mục dự án Du lịch ven biển phía Đông đường Hồ Xuân Hương.

Hoang mang, lo lắng vì sợ mất nghề đánh bắt trên biển truyền thống mưu sinh - đó là tâm trạng chung của bà con nơi đây.

ngu dan Sam Son vay UBND tinh anh 2

Hội trường 500 ghế chật kín, nhiều người phải đứng nghe

. Ảnh: Lê Hiếu.

Theo người dân, mấy năm gần đây, cuộc sống của người dân đảo lộn, trùng thời điểm với việc Tập đoàn FLC triển khai dự án khu du lịch sinh thái. Ngư dân cho rằng, FLC đã có những hành động nhằm chặn đường ra biển, cấm họ khai thác thủy sản gần bờ trước mặt khu nghỉ dưỡng.

Trong ba ngày (26-28/2), một nhóm ngư dân xã Quảng Cư bắt đầu kéo đến UBND tỉnh phản đối việc chính quyền giao bãi biển cho FLC. Các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa thuyết phục bà con giải tán nhưng bất thành.

Ngày 29/2, số lượng ngư dân vây trụ sở tỉnh Thanh Hóa lên đến cả trăm người. Họ mang theo bếp gas, mì tôm... để nấu ăn tại chỗ. Nhiều gia đình còn mang theo cả con nhỏ.

Công an tỉnh Thanh Hóa phải phong tỏa tuyến đường đại lộ Lê Lợi dẫn vào UBND tỉnh để đảm bảo trật tự. Xe cứu thương cũng được điều động sẵn vì sợ có người kiệt sức, ngất xỉu. Hai ngày kế tiếp, người dân vẫn tập trung rất đông ở cổng UBND tỉnh nhưng chưa có động thái nào được lãnh đạo tỉnh đưa ra.

Sang ngày 2/3, để giải quyết, chính quyền Thanh Hóa ra chính sách hỗ trợ việc giải bản (phá bỏ) bè mủng, đóng tàu công suất lớn và chuyển đồi nghề cho ngư dân.

Tuy nhiên, các gia đình ngư dân vẫn không đồng ý và nhất quyết chỉ muốn được đòi lại hơn 500 m bãi biển để có nơi neo đỗ tàu thuyền, tiếp tục vươn khơi.

Ngày 3/3, ông Ngô Văn Tuấn – Phó chủ tịch UBND tỉnh tổ chức cuộc đối thoại để lắng nghe tâm tư nguyện vọng của bà con, song, vụ việc vẫn bế tắc do người dân không được đáp ứng yêu cầu.

ngu dan Sam Son vay UBND tinh anh 3

Người dân Sầm Sơn nấu ăn trước cổng UBND tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: 

Nguyễn Dương.

Cũng trong hôm đó, sau nhiều ngày ngồi trước UBND tỉnh, hàng trăm ngư dân đã tập trung về ngã tư đại lộ Lê Lợi – Trần Phú (TP Thanh Hóa – cách UBND tỉnh hơn 100 m). Họ mang theo nhiều tấm bảng ghi các dòng chữ “Trả lại biển cho dân”... Tuyến đường trung tâm TP Thanh Hóa tắc nghẽn, giao thông tê liệt.

Căng thẳng càng tăng cao khi cuối ngày 3/3, Công an tỉnh Thanh Hóa ra quyết định khởi tố người dân về hành vi gây rối trật tự công cộng. Nhà chức trách thông tin, việc người dân Sầm Sơn tụ tập ở cổng UBND tỉnh đã gây cản trở hoạt động của cơ quan Nhà nước, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự trên địa bàn.

Ngay hôm sau, người dân tổ chức diễu hành quanh các tuyến phố và kéo đến cả trụ sở Tỉnh ủy. Công an tỉnh Thanh Hóa đã phải huy động hàng trăm cảnh sát lập hàng rào bảo đảm an ninh quanh trụ sở Tỉnh ủy và UBND tỉnh.

Tuyến xe buýt Sầm Sơn - TP Thanh Hóa dừng hoạt động. Cơ quan chức năng liên tục phát loa thuyết phục bà con giải tán nhưng bất thành.

ngu dan Sam Son vay UBND tinh anh 4
Phối cảnh dự án cải tạo, nâng cấp bãi biển phía Đông, đường Hồ Xuân Hương (Sầm Sơn). Nguồn: FLC.

Ngày 5/3, tại phường Trường Sơn (thị xã Sầm Sơn), một vụ xô xát xảy ra giữa một nhóm thanh niên với bà Văn Thị Thắng (45 tuổi). Hậu quả, bà Thắng bị chấn thương nhập viện. Các nhân chứng khẳng định "có tiếng súng nổ".

Sự việc xảy ra trong khi bức xúc của người dân lên cao khiến họ cho rằng, hành vi của nhóm người liên quan đến việc dân phản đối chính quyền thu hồi đất bãi biển giao cho FLC. Hàng trăm người sau đó đã vây trụ sở công an phường rồi tiếp tục ồ ạt kéo về trụ sở UBND thị xã yêu cầu làm rõ.

Ngày 6/3, Công an tỉnh bác bỏ sự liên quan giữa vụ xô xát và việc người dân tập trung ở UBND tỉnh. Cảnh sát cũng công bố bắt được hai nghi can liên quan tới vụ nổ súng nói trên.

Cùng ngày, Tỉnh ủy Thanh Hóa phát đi thông báo về cuộc đối thoại giữa người đứng đầu đảng bộ địa phương - Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Văn Chiến - với bà con ngư dân neo đậu tàu thuyền trên bãi biển Sầm Sơn thuộc xã Quảng Cư và các phường Trung Sơn, Trường Sơn, Bắc Sơn.

Cuộc đối thoại được sắp xếp ngay tại Trung tâm bồi dưỡng thanh thiếu niên thị xã Sầm Sơn, bắt đầu từ 8h sáng 7/3 với sự tham gia của nhiều lãnh đạo tỉnh và thị xã.

Dự án quy hoạch không gian du lịch phía Đông đường Hồ Xuân Hương kéo dài 3,5 km, có tổng vốn 315 tỷ, được tỉnh Thanh Hóa phê duyệt tháng 10/2015. Nhà đầu tư được lựa chọn Tập đoàn FLC. Theo tiến độ, dự án này phải hoàn thành trước 30/4/2016, để kịp khai thác du lịch mùa hè Sầm Sơn.

Ước tính, vùng dự án ảnh hưởng đến cuộc sống của khoảng 4.000 ngư dân.

Bí thư Thanh Hóa đối thoại với ngư dân Sầm Sơn

Sáng mai, 7/3, đích thân Bí thư Trịnh Văn Chiến sẽ đối thoại với ngư dân Sầm Sơn liên quan tới dự án không gian ven biển phía đông đường Hồ Xuân Hương.

Tạm giữ hình sự 2 người trong vụ nổ súng ở Sầm Sơn

Công an tỉnh Thanh Hóa đang tạm giữ hình sự hai nghi can liên quan đến vụ nổ súng chiều 5/3. Cảnh sát khẳng định, vụ này không liên quan đến việc người dân kéo đến UBND tỉnh.

 




Nguyễn Dương - Việt Đức

Bạn có thể quan tâm