Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngôi đền ở Ấn Độ dùng voi robot

Một ngôi đền ở bang Kerala, miền Nam Ấn Độ, đã sử dụng robot tạo hình voi để thay thế cho voi thật trong các nghi lễ, hướng tới việc tổ chức các sự kiện "một cách nhân đạo hơn".

Việc sử dụng voi máy trong các nghi lễ được kỳ vọng sẽ giúp việc tổ chức sự kiện tâm linh diễn ra một cách nhân đạo hơn. Ảnh: PETA.

Sáng kiến nói trên được ứng dụng tại Đền Irinjadappilly Sree Krishna, quận Thrissur, bang Kerala, Ấn Độ. Đây là một phần trong nỗ lực cam kết ngừng sử dụng động vật sống trong các nghi lễ của ngôi đền, theo BBC.

Mô hình voi máy được Tổ chức Đạo đức Bảo vệ Động Vật (PETA) trụ sở Ấn Độ và diễn viên Parvathy Thiruvothu tặng cho Đền Irinjadappilly Sree Krishna. Họ hy vọng nỗ lực này sẽ giúp các sự kiện được tổ chức một cách nhân đạo hơn.

voi may An Do anh 1

Mô hình voi máy giống thật được sử dụng tại một nghi lễ của Đền Irinjadappilly Sree Krishna. Ảnh: Indian Express.

Việc nuôi nhốt voi đóng vai trò quan trọng trong việc tiến hành lễ hội ở các đền thờ thuộc bang Kerala. Số voi ở địa phương này được cho là chiếm khoảng 20% tổng số 2.500 con voi bị nuôi nhốt trên toàn Ấn Độ.

Trong nhiều năm, các nhà hoạt động vì quyền lợi động vật đã bày tỏ sự quan ngại về việc nuôi nhốt và chăm sóc động vật phục vụ các nghi lễ. Giữa tháng 2, Trung tâm Nghiên cứu Quyền Động vật đã viết thư cho chính quyền bang Kerala về tỷ lệ tử vong gia tăng của voi, cho biết 138 con voi nuôi nhốt đã chết ở Kerala trong giai đoạn 2018-2023.

Trong một tuyên bố hôm 27/2, PETA cho biết việc sử dụng voi thật trong các lễ hội gây ô nhiễm tiếng ồn và "phi nhân đạo".

Theo Indian Express, mô hình voi do PETA tặng cao 3,3m, nặng 800 kg và được làm bằng khung sắt.

Linh mục đền thờ Rajkumar Namboothiri nói với Indian Express rằng những người đứng đầu ngôi đền rất vui khi nhận được con voi máy. "Chúng tôi hy vọng các ngôi đền khác cũng sẽ nghĩ đến việc thay thế voi thật bằng voi robot cho các nghi lễ của họ", ông Namboothiri nói.

Bộ sách cung cấp cái nhìn toàn diện về Ấn Độ

Mục Thế giới giới thiệu bộ sách thuộc nhiều lĩnh vực giúp độc giả hiểu hơn về đất nước, văn hóa, xã hội, kinh tế, con người Ấn Độ.

Bộ sách gồm 8 cuốn, gồm cả sách dịch và sách được biên soạn như Ấn Độ: Đất nước - Xã hội - Văn hóa, Người Ấn Độ - Sự thật về lý do tại sao thế kỷ XXI sẽ là thế kỷ Ấn Độ, Người Ấn Độ thích tranh luận… Bộ sách được ra mắt nhân dịp kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao Việt - Ấn vào năm 2018.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Dùng cần cẩu cứu voi kẹt dưới giếng ở Ấn Độ

Các quan chức kiểm lâm bang Tamil Nadu ở miền Nam Ấn Độ cho biết đã dùng cần cẩu kéo một con voi mắc kẹt dưới giếng. Hoạt động giải cứu kéo dài 12 giờ đồng hồ.

Đại Hoàng

Bạn có thể quan tâm