Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại trưởng Singapore: Tình hình Myanmar chuyển biến chậm

Ngoại trưởng Singapore ngày 7/6 nói tiến độ giải quyết khủng hoảng tại Myanmar "đang diễn ra chậm". Ông kêu gọi sớm chấm dứt bạo lực và tiến hành đàm phán hòa bình.

Phát biểu trong cuộc họp báo thuộc khuôn khổ Hội nghị đặc biệt Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - Trung Quốc ngày 7/6, Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan cũng kêu gọi chính quyền quân sự Myanmar nhanh chóng kết thúc sử dụng vũ lực, thả những người bị tạm giữ, và thực hiện đàm phán, theo Channel News Asia.

Song, Ngoại trưởng Balakrishnan nhấn mạnh vai trò chính của ASEAN không phải là can thiệp, vì "cuối cùng, chỉ người dân Myanmar mới có thể quyết định tương lai của họ".

"Việc chỉ định đặc phái viên của ASEAN sẽ chỉ hiệu quả nếu Myanmar thực sự muốn đối thoại và hàn gắn", ngoại trưởng Singapore bổ sung.

Vai trò của ASEAN là "sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ và tạo điều kiện cho hòa giải", ông Balakrishnan nói.

khung hoang Myanmar anh 1

Ngoại trưởng Singapore, ông Vivian Balakrishnan. Ảnh: Bộ Ngoại giao Singapore.

Trước đó, vào chiều 4/6, hai đặc phái viên ASEAN - Bộ trưởng thứ hai Bộ Ngoại giao Brunei Erywan Yusof và Tổng thư ký ASEAN Lim Jock Hoi - đã có cuộc gặp với Thống tướng Min Aung Hlaing tại thủ đô Naypyitaw của Myanmar.

Nội dung cụ thể của cuộc gặp không được thông báo chi tiết. Tuy nhiên, hai bên được cho là đã bàn luận về 5 điểm được nhất trí tại hội nghị đặc biệt của ASEAN hồi tháng 4, trong đó bao gồm điều khoản cho đặc phái viên của chủ tịch ASEAN đến thăm Myanmar.

Bà Aung San Suu Kyi tiếp tục ra tòa từ tuần sau

Luật sư của cựu cố vấn nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi cho biết phiên tòa tiếp theo của bà sẽ diễn ra vào ngày 14/6.

20 người thiệt mạng trong cuộc đụng độ với quân đội Myanmar

Ít nhất 20 người thiệt mạng trong cuộc đụng độ giữa lực lượng an ninh Myanmar và dân làng ở khu vực đồng bằng sông Ayeyarwady hôm 5/6.

Quốc Tuệ

Bạn có thể quan tâm