Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại trưởng Pháp: Cần thời gian để khôi phục niềm tin với Mỹ

Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian ngày 23/9 nói với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken rằng cần có "thời gian và hành động" để Pháp khôi phục niềm tin vào Mỹ sau rạn nứt do AUKUS.

Ngoại trưởng Le Drian cho biết ông đã thảo luận với ông Blinken tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York về "các điều khoản và vấn đề chính" cần giải quyết trong các cuộc hội đàm sâu nhằm khôi phục quan hệ giữa hai nước. Mối quan hệ song phương đã xấu đi sau khi Pháp mất hợp đồng tàu ngầm với Australia vì hiệp ước mới của Mỹ, Anh và Australia, theo Reuters.

Bộ Ngoại giao Mỹ thông tin rằng ông Blinken và ông Le Drian cũng đã thảo luận về hợp tác giữa Mỹ và các nước châu Âu, bao gồm Pháp, trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Ngoại trưởng Blinken cũng hứa sẽ hợp tác chặt chẽ với ông Le Drian. “Chúng tôi nhận thấy điều này sẽ mất thời gian và công sức, cần được thể hiện không chỉ bằng lời nói mà còn bằng hành động”, ông Blinken nói.

Phap phuc hoi quan he voi My anh 1

Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian phát biểu trong cuộc họp Liên Hợp Quốc ở New York, Mỹ, ngày 23/9. Ảnh: Reuters.

"Tôi tin rằng lợi ích đôi bên của chúng tôi rất bền chặt, và những giá trị mà chúng tôi chia sẻ không thể lay chuyển được, chúng tôi sẽ tiếp tục và hoàn thành tốt một số công việc", ông cho biết thêm.

Cuộc gặp giữa ông Le Drian và ông Blinken diễn ra sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói chuyện qua điện thoại hôm 22/9. Hai bên nhất trí tiến hành các cuộc hội đàm sâu để xây dựng lại lòng tin giữa hai nước. Họ cũng đồng ý gặp nhau tại châu Âu vào cuối tháng 10.

Quan hệ giữa Pháp và Mỹ đã rạn nứt vào tuần trước khi Australia quyết định hủy hợp đồng tàu ngầm với Pháp để tham gia vào liên minh mới với Mỹ và Anh (AUKUS), trong đó, Mỹ và Anh sẽ cung cấp tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân cho Australia.

Phát biểu của ông Biden khác biệt với ông Trump ở Đại hội đồng LHQ Trong bài phát biểu đầu tiên tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết hợp tác hữu nghị với các quốc gia khác trên thế giới để cùng hướng tới tương lai.

Tổng thống Biden hóa giải căng thẳng với tổng thống Pháp

Căng thẳng giữa Mỹ và Pháp đã hạ nhiệt sau cuộc điện đàm giữa Tổng thống Joe Biden và Tổng thống Emmanuel Macron. Paris cho biết đại sứ Pháp sẽ trở lại Washington từ tuần sau.

AUKUS khoét sâu rạn nứt phương Tây

Mỹ đang phải vật lộn để hàn gắn quan hệ với Pháp cũng như giữ vững sự thống nhất với các đồng minh châu Âu khác sau hiệp ước AUKUS, nhưng vẫn cho rằng AUKUS là bước đi đúng đắn.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm