Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hạ viện Mỹ duyệt khoản tài trợ 1 tỷ USD cho Vòm Sắt của Israel

Các nghị sĩ ở Hạ viện Mỹ hôm 23/9 bỏ phiếu thông qua dự luật nhằm tài trợ 1 tỷ USD cho hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm Sắt của Israel.

Dự luật nhận được 420 phiếu thuận và 9 phiếu chống - gồm 8 phiếu từ đảng Dân chủ và 1 phiếu từ đảng Cộng hòa, theo Reuters.

Sau khi đã được thông qua ở hạ viện, dự luật sẽ được chuyển qua thượng viện để được tiếp tục xem xét. Cơ quan này vẫn chưa lên lịch biểu quyết dự luật.

Thủ tướng Israel Naftali Bennett cảm ơn sự ủng hộ của cả hai đảng trong Hạ viện Mỹ.

Khoản tiền 1 tỷ USD trong dự luật tài trợ cho Vòm Sắt nhằm thay thế các hệ thống đánh chặn tên lửa mà Israel sử dụng để ngăn chặn tên lửa từ Gaza trong cuộc xung đột hồi tháng 5.

My tai tro 1 ty USD cho Vom Sat anh 1

Hệ thống chống tên lửa Vòm Sắt của Israel chặn một tên lửa phóng từ Dải Gaza về phía Israel, ngày 19/5. Ảnh: Reuters.

Một số hạ nghị sĩ Dân chủ phản đối dự luật vì cho rằng Israel vi phạm nhân quyền đối với người Palestine.

Họ nói cần phải quan tâm nhiều hơn đến các vấn đề như thương vong của dân thường Palestine khi Israel tấn công đáp trả, sau khi Hamas nã tên lửa vào tháng 5.

"Chúng ta cũng nên xem xét về nhu cầu được bảo vệ của người Palestine trước cuộc tấn công của Israel", nghị sĩ đảng Dân chủ Rashida Tlaib, một người phản đối việc tài trợ cho hệ thống phòng thủ tên lửa của Israel, nói trong cuộc tranh luận.

Trước đó, một dự luật chi tiêu rộng hơn đã được Hạ viện Mỹ thông qua vào ngày 21/9, nhưng khoản tài trợ cho Vòm Sắt bị loại bỏ. Các nhà lãnh đạo đảng Dân chủ của hạ viện ngay lập tức cho biết họ sẽ giới thiệu một dự luật độc lập để cung cấp tài trợ cho Vòm Sắt.

Tên lửa Hamas thất bại trước Vòm Sắt của Israel

Hệ thống Vòm Sắt đánh chặn tiên tiến của Israel đã vô hiệu hóa hàng trăm quả rocket được phóng đi bởi phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas.

Khi ‘Vòm sắt’ gặp mưa rocket giữa lò lửa Trung Đông

Phía Hamas nói đã nã hàng trăm rocket để trả đũa không kích từ Israel. Hệ thống “Vòm sắt” của Israel - do Mỹ hỗ trợ tài chính và kỹ thuật - đang chặn được phần lớn tên lửa.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm