Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sắp đến Triều Tiên

Ông Lavrov sẽ đến Triều Tiên theo lời mời của Ngoại trưởng Ri Yong Ho, tuy thời điểm và lý do của chuyến thăm chưa được tiết lộ.

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA đưa ra thông báo trên ngày 30/5. Trước đó, tờ RBC cho biết chuyến thăm của Ngoại trưởng Lavrov sẽ diễn ra ngày 31/5.

"Chúng tôi đang lên kế hoạch cho chuyến thăm của ông Lavrov đến Triều Tiên", AFP dẫn lời nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hồi tuần trước.

Tháng 4, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho đã đến Moscow hội kiến cùng người đồng cấp tại Nga trong bối cảnh Bình Nhưỡng nỗ lực cải thiện mối quan hệ với nhiều nước trên thế giới. "Nga sẵn sàng hơn bao giờ hết trong việc thúc đẩy mối quan hệ thân thiện với Triều Tiên", ông Lavrov phát biểu trong cuộc họp báo sau khi hội đàm với ông Ri.

Ngoai truong Nga tham Trieu Tien anh 1
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov chuẩn bị đến Triều Tiên. Ảnh: Getty.

Ngoại trưởng Nga cho biết các cuộc đối thoại tới đây giữa Triều Tiên với Hàn Quốc và Mỹ cần tập trung vào việc phi hạt nhân hóa, tuy nhiên ông khẳng định Bình Nhưỡng cần nhận được sự đảm bảo về an ninh từ Mỹ và các đồng minh. 

Bình Nhưỡng xem chuyến thăm Moscow của Ngoại trưởng Ri hồi tháng 4 là một động thái mang tính chất xây dựng và tranh giành sự ủng hộ trước thềm cuộc thượng đỉnh dự kiến diễn ra ngày 12/6 giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Singapore.

Mới đây, Nhà Trắng khẳng định đang chuẩn bị nếu cuộc thượng đỉnh lịch sử diễn ra đúng kế hoạch và cả trường hợp bị dời lại. "Tổng thống Mỹ cho rằng các cuộc thảo luận gần đây giữa hai bên đang diễn ra tốt đẹp", nữ phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết.

Hôm qua, ông Donald Trump xác nhận Phó chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong Chol đến New York nhằm xúc tiến công tác chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

90s: Thế giới 'chóng mặt' vì Kim - Trump 'chia tay rồi không chia tay' Thế giới lại một phen "chóng mặt" với Tổng thống Mỹ Donald Trump khi ông gửi thư cho nhà lãnh đạo Triều Tiên tuyên bố "hủy kèo" hội nghị thượng đỉnh nhưng chưa đầy 24 giờ đã đổi ý.

Trump xác nhận trùm tình báo Triều Tiên đến New York để đàm phán

Tổng thống Trump đánh giá "trùm tình báo" Triều Tiên đến New York là phản hồi tích cực của Bình Nhưỡng sau lá thư hủy thượng đỉnh ngày 24/5.

4 ngày sau thư hủy hẹn, Trump tăng sức ép để chuẩn bị gặp Kim

Tổng thống Trump liên tục gia tăng sức ép lên cấp dưới nhằm chuẩn bị cho cuộc gặp với nhà lãnh đạo Kim Jong Un trong khoảng thời gian ít ỏi còn lại.


Chi Mai

Bạn có thể quan tâm