Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại trưởng Mỹ mang cam kết một tỷ USD tới Ukraina

Nhà Trắng công bố khoản vay một tỷ USD dành cho Ukraina ngay sau khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tới Kiev hôm 4/3.

Kerry tới Kiev trong bối cảnh chính phủ Ukraina đang đối mặt với việc quân đội Nga kiểm soát bán đảo Crimea - nơi phần lớn người dân ủng hộ Nga - và Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố ông sẽ không từ bỏ sứ mệnh bảo vệ người Nga vì những biện pháp trừng phạt kinh tế của phương Tây.

Ngay sau khi Kerry tới Kiev, Nhà Trắng công bố khoản vay một tỷ USD cho chính phủ lâm thời Ukraina, cùng với chương trình hỗ trợ đào tạo về tài chính, bầu cử và chống tham nhũng. Khoản vay này sẽ giúp Kiev bù đắp thâm hụt trong chương trình trợ giá năng lượng, AP đưa tin.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry bắt tay một người dân Ukraina khi ông tới quảng trường Độc lập tại thành phố Kiev hôm 4/3 để tưởng nhớ những người đã chết trong cuộc biểu tình chống cựu tổng thống Viktor Yanukovych. Ảnh: AP

Một số quan chức tháp tùng ông Kerry tiết lộ rằng chính quyền của Tổng thống Barack Obama đang xem xét khả năng trừng phạt kinh tế đối với Nga ngay trong tuần này. Ngoài ra, Washington cũng sẽ giúp Kiev giảm mức độ phụ thuộc vào nguồn cung khí đốt của Nga.

Cùng ngày 4/3, với sự ủng hộ của 280 nghị sĩ trong tổng số 450 nghị sĩ, quốc hội Ukraina phê chuẩn một thỏa thuận vay 610 triệu euro (840 triệu USD) của Liên minh châu Âu (EU) nhằm bình ổn hệ thống tài chính.

Theo thỏa thuận, EU sẽ chuyển khoản vay cho Ukraina thành 4 đợt, trong đó đợt đầu khoảng 100 triệu euro (khoảng 137 triệu USD) và Kiev phải hoàn trả toàn bộ khoản nợ trong vòng 15 năm. Đổi lại, Ukraine sẽ tiến hành cải cách trong các lĩnh vực năng lượng, thương mại và tài chính.

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm