Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi các nước Vùng Vịnh cô lập Iran

Ngoại trưởng Tillerson chuyển đi thông điệp của Washington nhằm cô lập và kiềm chế Iran ở Trung Đông, trong bối cảnh Tổng thống Trump theo đuổi chiến lược mới cứng rắn với Tehran.

AP cho hay Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson ngày 22/10 đã trao đổi với các quan chức Saudi Arabia và Qatar về việc giảm ảnh hưởng của Iran trong khu vực. Ông cũng thúc giục Saudi Arabia và Iraq đoàn kết để chống lại một Tehran ngày càng quyết đoán. 

Tillerson kêu gọi giải quyết nhanh chóng cuộc khủng hoảng giữa Qatar và các láng giềng Vùng Vịnh mà ông cho rằng đã vô tình có lợi cho Iran. 

Ngoại trưởng Mỹ lên án "hành động thâm hiểm" của Iran và kêu gọi các quốc gia trong cũng như ngoài khu vực, đặc biệt là châu Âu, cùng hợp lực với Washington trong việc cô lập Iran.

"Chúng tôi hy vọng các công ty châu Âu và trên thế giới, các nước sẽ tham gia cùng Mỹ trong việc thiết lập một cơ chế trừng phạt để ngăn chặn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran có những hành động gây bất ổn khu vực", ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh. 

Tillerson keu goi Arab co lap Iran anh 1
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. Ảnh: Getty.

Ông Tillerson nói đã đến lúc lực lượng dân quân được Tehran hậu thuẫn và cố vấn Iran "trở về nhà" sau khi giúp Iraq đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Nguyên dân là do Mỹ lo ngại Iran sẽ lợi dụng lợi ích thu được từ việc đánh bại IS tại Iraq và Syria để mở rộng tầm ảnh hưởng sau cuộc xâm lược của Mỹ vào năm 2003.

"Những tay súng này cần phải về nhà. Tất cả các binh sĩ ngoại quốc cần phải về nhà", ông Tillerson nói. 

Tham dự phiên khai mạc của Hội đồng Điều phối Saudi-Iraq tại Riyadh, cơ quan do chính quyền Trump sáng lập nhằm cải thiện mối quan hệ Saudi Arabia - Iraq, ông Tillerson nói với vua Saudi Salman và Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi rằng mối quan hệ đối tác mới giữa hai nước sẽ tạo thuận lợi lớn cho công cuộc tái thiết Iraq sau khi IS tàn phá nơi đây.

Cách đây hơn một tuần, Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố chiến lược mới cứng rắn hơn đối với Iran, yêu cầu nước này phải đóng cửa một số cơ sở mà theo ông Trump là những sai sót không đáng có trong thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Ông Trump ngày 13/10 cũng từ chối xác nhận Iran tuân thủ thỏa thuận trên, đe dọa rút khỏi cam kết nếu Quốc hội Mỹ và các đồng minh của Washington không thúc đẩy việc đóng băng chương trình hạt nhân của Tehran. 

Tillerson keu goi Arab co lap Iran anh 2
Các cơ sở hạt nhân của Iran. Đồ họa: BBC.
TT Trump đe dọa Triều Tiên và Iran tại Liên Hợp Quốc Trong bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 19/9, Tổng thống Trump chỉ trích Triều Tiên và Iran hết sức nặng nề và kêu gọi tuân thủ luật pháp quốc tế ở Biển Đông.

Iran chỉ trích chính sách đối ngoại Mỹ là 'đáng xấu hổ'

Ngoại trưởng Iran giận dữ đáp trả phát biểu của người đồng cấp Mỹ khi yêu cầu Tehran giảm can dự vào cuộc chiến chống IS.

Lãnh đạo tối cao Iran đe dọa xoá thoả thuận hạt nhân nếu Mỹ rút

​Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei kêu gọi châu Âu hành động để ủng hộ thỏa thuận hạt nhân Iran sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump từ chối xác nhận thỏa thuận này.


Ngụy An

Bạn có thể quan tâm