Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại trưởng Mỹ hứa hẹn mở cửa đầu tư vào Triều Tiên

Các quan chức cấp cao của Mỹ hứa hẹn Triều Tiên sẽ phát triển kinh tế mạnh mẽ nếu cam kết phi hạt nhân hóa toàn diện.

Trả lời trên kênh trên hình CBS ngày 13/5, Ngoại trưởng Mike Pompeo nhấn mạnh nếu Triều Tiên phi hạt nhân hóa toàn diện thì Mỹ sẽ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế nhắm vào nước này.

Ông nói rõ Washington sẽ hỗ trợ Bình Nhưỡng phát triển nhưng không phải bằng cách viện trợ và làm hao tốn tiền thuế của người dân Mỹ. Thay vào đó, Mỹ sẽ mở đường cho dòng vốn tư nhân đầu tư vào các lĩnh vực năng lượng, nông nghiệp và cơ sở hạ tầng Triều Tiên.

“Ông Kim Jong Un sẽ nhận được điều tốt nhất của nước Mỹ, đó là những nhà khởi nghiệp, những nhà đầu tư... Chúng ta có thể tạo điều kiện để Triều Tiên phát triển kinh tế thịnh vượng ngang tầm với Hàn Quốc”, ông Pompeo nhấn mạnh.

phi hat nhan hoa anh 1
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết ông rất ấn tượng trước phong thái chuyên nghiệp của nhà lãnh đạo Triều Tiên. Ảnh: AP

Ông đồng thời tiết lộ Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ yêu cầu Triều Tiên chấm dứt chương trình vũ khí hóa học - sinh học và phá hủy kho tên lửa có khả năng đe dọa nước Mỹ và thế giới.

Trước đó tại buổi họp báo chung với người đồng cấp Hàn Quốc Kang Kyung Wha ngày 11/5 ở Washington, ông Pompeo cho biết Mỹ sẵn sàng hỗ trợ Triều Tiên phát triển kinh tế nhưng không đề cập cụ thể về biện pháp. 

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton ngày 13/5 cũng đưa ra những hứa hẹn tương tự khi trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CNN. Ông đánh giá tương lai Triều Tiên sẽ “mạnh mẽ ngoài sức tưởng tượng” nếu nước này cam kết phi hạt nhân hóa.

“Triển vọng đặt ra cho Triều Tiên là trở thành một quốc gia bình thường, có thể hành xử và tương tác với thế giới như cách mà Hàn Quốc đang làm”, ông cho biết.

Những phát biểu trên được đưa ra trong bối cảnh cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên đã được ấn định diễn ra ngày 12/6 tại Singapore.

Liên tiếp những động thái thiện chí đã được các bên đưa ra trước thềm thượng đỉnh. Bộ Ngoại giao Triều Tiên ngày 12/5 thông báo kế hoạch phá hủy bãi thử hạt nhân Punggye-ri dự kiến diễn ra khoảng giữa ngày 23 và 25/5.

Trước đó, Triều Tiên cũng trả tự do cho ba công dân Mỹ là Kim Dong Chul, Kim Hak Song và Tony Kim sau cuộc làm việc giữa ông Kim với ông Pompeo ngày 9/5.

Trả lời truyền thông, ngoại trưởng Mỹ cho biết ông ấn tượng với phong thái chuyên nghiệp của nhà lãnh đạo Triều Tiên trong cuộc gặp gần nhất.

“Ông Kim rất hiểu biết, nắm rõ các tài liệu, chủ động trong các cuộc bàn luận phức tạp. Kể cả với những câu hỏi bất chợt, ông ấy vẫn có thể trả lời mà không cần giấy ghi chú sẵn. Ông Kim trao đổi với tôi rất trực diện và thẳng thắn về những nội dung có thể giúp đàm phán giữa hai nước thành công”, ông Pompeo kể lại.

90s: Bán đảo Triều Tiên trước bước chuyển lịch sử hướng tới hòa bình Những tín hiệu tích cực về khả năng giải giáp hạt nhân, chấm dứt hoàn toàn tình trạng chiến tranh liên tục xuất hiện trước thềm các cuộc gặp thượng đỉnh Hàn - Triều và Mỹ - Triều.

Triều Tiên ấn định ngày đóng cửa bãi thử hạt nhân

Triều Tiên ngày 12/5 tuyên bố đang tiến hành những "biện pháp kỹ thuật" để đóng cửa điểm thử hạt nhân, thực hiện đúng lời hứa của nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm