Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại trưởng Mỹ đòi Nga rút quân khỏi biên giới với Ukraine

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố ông và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov đã hội đàm “thẳng thắn và thực chất” tại Geneva, Thụy Sĩ vào ngày 21/1.

Phát biểu trước báo giới, ông Blinken khẳng định Mỹ sẽ đáp trả nếu Moscow tiếp tục có động thái gây hấn đối với Ukraine.

“Tất cả chúng ta đều cần cam kết như nhau đối với việc giải quyết các khác biệt qua ngoại giao và đối thoại”, ông Blinken nói. “Nhưng nếu điều này là không thể và Nga tiếp tục gây hấn đối với Ukraine, chúng ta sẽ phản ứng một cách thống nhất, nhanh chóng và mãnh liệt”.

Ông Blinken không loại trừ một cuộc gặp thượng đỉnh tiếp theo giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin. “Nếu chúng tôi và Nga cùng kết luận cách tốt nhất để giải quyết mọi việc là tiếp tục đối thoại, chúng tôi chắc chắn sẽ sẵn sàng cho điều đó”, ông Blinken khẳng định.

Cuộc gặp giữa ngoại trưởng hai cường quốc Nga - Mỹ tại Geneva diễn ra trong bối cảnh Mỹ và phương Tây lo ngại Nga sẽ tấn công quân sự Ukraine trong tương lai gần.

doi thoai nga my anh 1

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken mô tả cuộc hội đàm với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov “thẳng thắn và thực chất”. Ảnh: AFP.

Trước đó, các cuộc đối thoại an ninh ở cấp thấp hơn giữa Moscow với Washington và Tổ chức Hiệp ước Quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) vào đầu tháng 1 này không đạt được bất cứ kết quả đáng kể nào.

Theo ông Blinken, trong cuộc gặp, hai ngoại trưởng còn thảo luận về vấn đề Iran. Ông Blinken gọi đây là ví dụ về cách Moscow và Washington có thể hợp tác trên lĩnh vực an ninh, cũng như khẳng định “vẫn còn cánh cửa” quay lại thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Trước đó, trong cuộc họp báo riêng sau cuộc hội đàm, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết phía Mỹ đã đồng ý gửi câu trả lời về các đòi hỏi an ninh của Moscow “bằng văn bản”.

Ông Lavrov kỳ vọng vấn đề Ukraine sẽ hạ nhiệt, lặp lại tuyên bố Moscow không phải là mối đe dọa đối với Kyiv. Ông cũng khẳng định Nga và Mỹ sẽ còn tiếp tục đối thoại.

“Tôi không thể nói chúng tôi đang đi đúng hướng hay không”, ông Lavrov tuyên bố. “Chúng ta sẽ hiểu điều này khi có câu trả lời bằng văn bản của Mỹ về mọi điểm trong đề xuất của chúng tôi”, ông Lavrov tuyên bố.

Ngoại trưởng Mỹ: Nga có thể tấn công chớp nhoáng Ukraine

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 19/1 cảnh báo nguy cơ Nga tiếp tục tăng cường quân đội ở biên giới với Ukraine và tiến hành tấn công nước này chớp nhoáng.

Ngoại trưởng Mỹ: Ông Putin phải chọn đối thoại hoặc đối đầu

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết các buổi đàm phán trong tuần này sẽ là thời khắc sự thật dành cho tổng thống Nga, trong lúc căng thẳng hai bên leo thang vì vấn đề Ukraine.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm