Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại trưởng Mỹ cáo buộc Trung Quốc lợi dụng vụ George Floyd

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo dùng những lời lẽ gay gắt chỉ trích Trung Quốc lợi dụng cái chết của George Floyd để phủ nhận những bất cập tại chính nước mình.

Sau cái chết của George Floyd, công dân Mỹ da đen tại Minneapolis ngày 25/5, Trung Quốc thời gian qua nhiều lần chỉ trích tình trạng phân biệt chủng tộc và bất bình đẳng tại Mỹ.

Trước làn sóng biểu tình đang làm rung chuyển nước Mỹ phản đối tình trạng cảnh sát lạm dụng vũ lực nhắm vào người da màu, một số người phát ngôn chính phủ và truyền thông Trung Quốc đã mở chiến dịch công kích chính phủ Mỹ, theo AFP.

Trung Quoc loi dung vu George Floyd anh 1

Vệ binh Quốc gia Mỹ đối mặt người biểu tình tại Washington D.C. Ảnh: NYT.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên ngày 1/6 nhận định phân biệt chủng tộc đã trở thành "căn bệnh mạn tính của xã hội Mỹ". Ông Triệu cho rằng cách Washington phản ứng trước cái chết của Floyd là "kinh điển kiểu tiêu chuẩn kép nổi tiếng thế giới".

Trong phản ứng ngày 6/6, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng những phát ngôn của Bắc Kinh những ngày qua cho thấy họ "tiếp tục khinh thường sự thật và khinh miệt pháp luật".

Ông nhận định Trung Quốc đang tìm cách tuyên truyền để đồng nhất những diễn biến tại Mỹ sau cái chết của George Floyd với "sự chối bỏ nhân quyền và quyền tự do cơ bản" tại Trung Quốc.

Ông thậm chí cho rằng "không có lời nói dối nào là quá trắng trợn" đối với Trung Quốc miễn là phục vụ được mục đích.

"Kiểu tuyên truyền nực cười này sẽ không lừa được ai nữa", ông tuyên bố.

Tuyên bố của Ngoại trưởng Pompeo được đưa ra giữa giai đoạn quan hệ Mỹ - Trung gia tăng căng thẳng ở nhiều phương diện, từ thương mại, quyền tự do hàng hải đến dự luật an ninh của Trung Quốc đại lục cho Hong Kong.

Thời gian qua, Mỹ cùng nhiều nước phương Tây cũng chỉ trích cách Trung Quốc ứng phó đại dịch Covid-19 trong giai đoạn đầu và yêu cầu nước này nhận trách nhiệm khi để cho dịch bệnh lan rộng toàn cầu.

Tổng thống Trump tước quy chế đặc biệt của Hong Kong Tổng thống Donald Trump tuyên bố Mỹ sẽ trừng phạt Trung Quốc vì làm xói mòn quyền tự chủ của Hong Kong và bắt đầu chấm dứt ưu đãi đặc biệt với hòn đảo này.

TQ ra sách trắng về Covid-19 giữa lúc ca tử vong thế giới vượt 400.000

Trung Quốc ngày 7/6 công bố báo cáo về ứng phó đại dịch Covid-19 tại nước này, tiếp tục biện minh các hành động của chính phủ và khẳng định đã cung cấp thông tin kịp thời.

Thượng nghị sĩ Mỹ cáo buộc Trung Quốc 'phá hoại' phát triển vaccine

Trả lời phỏng vấn trên đài BBC, Thượng nghị sĩ Rick Scott bất ngờ cáo buộc Trung Quốc "đang cố phá hoại hoặc làm chậm lại" nỗ lực phát triển vaccine của các nước phương Tây.

18 nghị sĩ phương Tây lập liên minh để 'cứng rắn' với Trung Quốc

Một nhóm các nhà lập pháp phương Tây hôm 5/6 đã tuyên bố thành lập một liên minh để “áp dụng lập trường cứng rắn hơn với Trung Quốc” thông qua các chiến lược tập thể.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm