Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại trưởng Mỹ cáo buộc lãnh đạo Iran có quỹ đen 95 tỷ USD

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cáo buộc giới lãnh đạo Iran làm giàu nhờ vào tham nhũng, cho rằng lãnh đạo tối cao của nước này có quỹ đen trị giá khoảng 95 tỷ USD.

Trong bài phát biểu tại một sự kiện tại Thư viện Tổng thống Ronald Reagan ở California ngày 22/7, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cáo buộc nhiều thành viên trong giới lãnh đạo Iran, trong đó có Lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei, đã làm giàu nhờ tham nhũng.

Cựu giám đốc Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) nói lãnh tụ của Iran sở hữu một quỹ tư nhân trị giá gần 95 tỷ USD. Ông Pompeo tiết lộ quỹ của lãnh tụ Iran Khamenei không phải đóng thuế và được Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) sử dụng làm "quỹ đen".

giao chu toi cao Iran co quy den anh 1
Ngoại trưởng Mỹ Mike PomPeo phát biểu ngày 22/7 tại Thư viện Tổng thống Ronald Reagan ở California. Ảnh: AP.

Ngoại trưởng Mỹ còn chỉ trích giới lãnh đạo tại Tehran đã "dùng mọi cách" để làm giàu trong khi người dân phải chịu khổ sở. Ông cũng công kích Tổng thống Iran Hassan Rouhani và Ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif chỉ là "bình phong" chính trị.

"Mức độ tham nhũng và giàu có của nhóm đứng đầu chính quyền Iran cho thấy nước này đang được lãnh đạo bởi một mô hình giống như mafia hơn là một chính phủ", ông Pompeo đưa ra chỉ trích gay gắt.

Ngoại trưởng Mỹ đồng thời cáo buộc chính quyền Iran sử dụng vũ lực để lan truyền cách mạng Hồi giáo sang các nước lân cận.

"Đối với chính quyền này, sự thịnh vượng, an ninh và tự do của người dân Iran là những tổn thất có thể chấp nhận trên con đường hoàn thành cuộc cách mạng của họ", ông nhận định.

Ông Pompeo cũng kêu gọi các đồng minh của Mỹ tại Trung Đông và châu Âu cùng tham gia chiến lược tăng áp lực lên chính quyền Tehran.

giao chu toi cao Iran co quy den anh 2
Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Ảnh: Reuters.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran liên tục leo thang sau khi Tổng thống Donald Trump xé bỏ thỏa thuận hạt nhân vào tháng 5. Washington dự kiến sẽ tái khởi động nhiều lệnh trừng phạt kinh tế nhắm vào Iran, bao gồm các biện pháp chặn đường xuất khẩu dầu của nước này.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani hôm 22/7 cảnh báo Tổng thống Mỹ Donald Trump chớ nên theo đuổi chính sách thù địch chống lại quốc gia Hồi giáo Trung Đông. Phát biểu tại hội nghị các nhà ngoại giao của Iran, Tổng thống Rouhani cảnh báo Washington sẽ phải đối mặt với nhiều cuộc chiến khác nếu gây chiến với Tehran.

Trước đó một ngày, lãnh đạo tối cao Iran Khamenei tuyên bố đàm phán với Mỹ là "vô dụng" bởi Washington không tôn trọng các thỏa thuận và cam kết.

Bất mãn vì kinh tế, biểu tình biến thành bạo lực ở Iran Tính đến sáng 1/1, ít nhất 12 người đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình tại Iran 5 ngày qua, xuất phát từ nguyên nhân ban đầu là sự bất mãn vì tình hình kinh tế đất nước.

Iran cảnh báo TT Trump sẽ hối hận nếu gây chiến

Lãnh đạo Iran tuyên bố không thể tin tưởng vào đàm phán với Mỹ và cảnh báo Washington sẽ phải hối hận nếu theo đuổi chính sách thù địch chống quốc gia Hồi giáo này.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm