Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại trưởng Mỹ cáo buộc Iran tiến hành các vụ ám sát ở châu Âu

Ông Pompeo đưa ra cáo buộc cụ thể nhằm vào Iran nhưng không tiết lộ các chi tiết, khiến nhiều chuyên gia an ninh phải đặt dấu hỏi về cơ sở của việc này.

Ngày 21/5, tại trụ sở Quỹ Heritage ở Washington, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo có bài phát biểu về chiến lược ngoại giao mới của Mỹ sau khi rút khỏi thỏa thuận Kế hoạch Hành động chung Toàn diện (JCPAO) về vấn đề hạt nhân Iran.

Trong bài phát biểu, ông Pompeo bất ngờ cáo buộc lực lượng Quds, nhánh tác chiến nước ngoài thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), “tiến hành nhiều chiến dịch ám sát bí mật ở châu Âu”. Ngoại trưởng Mỹ không tiết lộ thêm chi tiết các bằng chứng cho lời cáo buộc, theo Guardian.

Trả lời về tuyên bố của ông Pompeo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết: “Ngoại trưởng nắm giữ những thông tin và có khả năng tiếp cận loại thông tin mà tôi không được biết đến nên tôi không thể bình luận cụ thể về phát biểu vừa qua. Tuy nhiên, ông ấy nói với tôi rằng quan điểm ông nêu trong bài phát biểu là có đủ cơ sở và ông kiên định với tuyên bố của mình”.

am sat tai chau Au anh 1
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: Shutterstock

Trong khi đó, nhiều chuyên gia về Iran lại cho biết họ rất bất ngờ trước những cáo buộc mà ông Pompeo đưa ra. Chưa có vụ tấn công nào gần đây tại châu Âu được quy trách nhiệm chính thức cho Iran.

Vụ việc gần nhất xảy ra vào năm 1992, khi 4 người Iran đào tẩu thiệt mạng trong một vụ xả súng tại Đức. Trước đó chỉ 1 năm, Shapour Bakhtiar, thủ tướng cuối cùng của Iran dưới chế độ quân chủ Shah, bị ám sát tại Pháp.

Năm 1997, giới chức Đức đã phát lệnh truy nã quốc tế đối với Bộ trưởng Tình báo Iran Hojjat al-Islam Ali Fallahian nhưng Tehran kiên quyết phủ nhận mọi mối liên hệ với vụ án năm 1992.

am sat tai chau Au anh 2
Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo của Iran (IRGC) diễu binh tại Tehran. Ảnh: Reuters.

Iran còn bị nghi ngờ liên quan đến một số vụ tấn công khác tại châu Âu những năm qua, nhưng không có cáo buộc chính thức nào được đưa ra từ năm 1997 đến nay.

Năm 2012, một xe buýt chở du khách Israel bị đánh bom tại Burgas, Bulgaria. Dù cơ quan điều tra khẳng định nhóm vũ trang Hezbolla, vốn được xem là lực lượng thân Iran, đứng sau vụ khủng bố khiến 5 người thiệt mạng, Bulgaria không đưa ra cáo buộc nào nhằm vào Tehran.

Tháng 11/2017, một người Iran đào tẩu có tên Ahmad Mola Nissi bị bắn chết tại Hague, Hà Lan. Cơ quan điều tra Hà Lan đến nay chưa đề cập đến khả năng Iran đứng sau vụ ám sát này.

Bất mãn vì kinh tế, biểu tình biến thành bạo lực ở Iran Tính đến sáng 1/1, ít nhất 12 người đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình tại Iran 5 ngày qua, xuất phát từ nguyên nhân ban đầu là sự bất mãn vì tình hình kinh tế đất nước.

Ngoại trưởng Mỹ: Đòn trừng phạt 'nặng nề nhất lịch sử' với Iran

Ngoại trưởng Mike Pompeo khẳng định Iran sẽ phải "chiến đấu để giữ nền kinh tế ổn định" sau khi loạt trừng phạt mới được áp dụng.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm