Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo Trung Quốc

Gặp ông Vương Nghị ngày 18/2, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói rằng việc khí cầu Trung Quốc bay trên không phận Mỹ "không được xảy ra lần nữa".

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại hội nghị an ninh Munich ngày 18/2. Ảnh: AP.

Tại cuộc gặp với Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Vương Nghị bên lề hội nghị an ninh Munich, ông Blinken lên án việc khinh khí cầu Trung Quốc xâm nhập vào Mỹ, nhấn mạnh "điều đó không bao giờ được xảy ra lần nữa".

Ông Blinken cũng khẳng định lập trường của chính quyền Biden là sẽ không tìm kiếm xung đột với Trung Quốc, theo AP.

Ông Vương Nghị đã chỉ trích Mỹ vi phạm quy tắc quốc tế. Ông Blinken nói Trung Quốc đã không xin lỗi về việc khí cầu Trung Quốc bay qua không phận Mỹ.

"Việc triển khai một tiêm kích hiện đại để bắn hạ khí cầu bằng tên lửa là không thể tin được, gần như là cuồng loạn", ông Vương Nghị nói.

Ông Vương cũng nói Mỹ phủ nhận những tiến bộ kinh tế của Trung Quốc và tìm cách cản trở sự phát triển của nước này.

"Những gì tôi kỳ vọng từ Mỹ là cách tiếp cận thực tế và tích cực, cho phép chúng tôi làm việc cùng nhau", ông Vương Nghị cho biết.

khi cau trung quoc anh 1

Ông Vương Nghị phát biểu tại hội nghị an ninh Munich ngày 18/2. Ảnh: AP.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho hay ông Blinken đã "thẳng thắn" trong suốt cuộc họp, và khẳng định Washington không muốn tạo một cuộc Chiến tranh Lạnh mới với Trung Quốc, theo Reuters.

Sự cố khinh khí cầu Trung Quốc vào không phận Mỹ đã khiến ông Blinken hoãn chuyến thăm đến Bắc Kinh, trước khi Mỹ quyết định bắn hạ khí cầu vào ngày 4/2.

Hôm 16/2, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói 3 vật thể bay mà ông ra lệnh bắn hạ trong 3 ngày hồi tuần trước không liên quan đến chương trình do thám của Trung Quốc.

Ông Biden cho biết dựa trên đánh giá hiện tại của tình báo, các vật thể bay trên có thể thuộc công ty tư nhân hoặc các tổ chức nghiên cứu.

Sự bùng nổ của Trung Quốc

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả cuốn sách “Sự bùng nổ của Trung Quốc” do NXB Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản tháng 4/2021. Cuốn sách phác thảo bối cảnh diễn ra sự bùng nổ tư bản (vốn) của Trung Quốc và cơ cấu tổ chức xã hội - chính trị những năm 1980 dẫn tới sự bùng nổ này; đồng thời, khám phá những tác động, phạm vi mang tính toàn cầu của sự bùng nổ kinh tế thị trường ở Trung Quốc, từ đó xây dựng một lăng kính giúp chúng ta có thể đánh giá triển vọng phát triển của Trung Quốc một cách toàn diện và đầy đủ hơn.

Ông Vương Nghị: Mỹ định bắn hạ toàn bộ khí cầu trên thế giới hay sao?

Nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc Vương Nghị ngày 18/2 nói rằng cách Mỹ xử lý vụ việc khinh khí cầu là "quá kích động" và "không thể tưởng tượng được".

Mỹ hoàn tất chiến dịch thu xác khí cầu Trung Quốc

Quân đội Mỹ ngày 17/2 cho biết lực lượng này đã hoàn tất quá trình thu gom mảnh vỡ của khinh khí cầu Trung Quốc bị bắn hạ ngoài khơi bang Nam Carolina, Reuters đưa tin.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm