Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại trưởng Mỹ, Australia phản ứng cuộc tập trận của Trung Quốc

Ngoại trưởng Mỹ ngày 5/8 chỉ trích cuộc tập trận của Trung Quốc quanh đảo Đài Loan, trong khi ngoại trưởng Australia quan ngại sâu sắc về vụ phóng thử tên lửa của Bắc Kinh.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho rằng “không có lý do gì biện minh” cho cuộc tập trận của Trung Quốc nhằm thể hiện thái độ phản đối chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi.

“Những hành động này là sự leo thang đáng kể”, AFP dẫn lời ngoại trưởng Mỹ sau cuộc hội đàm với các ngoại trưởng ASEAN tại Phnom Penh.

Ông Blinken cho rằng động thái trong tuần này là nỗ lực mới nhất của Bắc Kinh nhằm thay đổi hiện trạng với đảo Đài Loan. Ngoại trưởng Mỹ nói ông đã đề cập với người đồng cấp Vương Nghị tại một cuộc họp gần đây ở Indonesia về khả năng bà Pelosi thực hiện chuyến thăm tới hòn đảo.

“Chúng tôi đã đoán được Trung Quốc có sẽ hành động như vậy. Trên thực tế, chúng tôi đã nghĩ chính xác tới kịch bản này”, ông Blinken nói. “Chuyến thăm của chủ tịch Hạ viện diễn ra trong hòa bình. Không có lời biện minh nào cho phản ứng này (của Trung Quốc)”.

trung quoc tap tran quanh dao dai loan anh 1

Đường bay của tên lửa Trung Quốc trong cuộc diễn tập ngày 4/8. Đồ họa: New York Times.

Ông cho biết lập trường của Mỹ với Đài Loan không thay đổi, và Washington sẽ “không bị khiêu khích” bởi các hành động của Trung Quốc.

Trong khi đó, Australia cho rằng các cuộc tập trận của Trung Quốc quanh đảo Đài Loan “không cân xứng và gây mất ổn định”, AFP đưa tin.

"Australia quan ngại sâu sắc về việc Trung Quốc phóng thử tên lửa đạn đạo vào vùng biển xung quanh Đài Loan", Ngoại trưởng Australia Penny Wong cho biết trong một tuyên bố.

Bà Wong kêu gọi "kiềm chế và giảm leo thang" sau các vụ phóng thử tên lửa, cho biết thêm bà đã bày tỏ quan ngại với người đồng cấp Trung Quốc.

"Australia chia sẻ những lo ngại của khu vực về hoạt động quân sự leo thang này, đặc biệt là những rủi ro do tính toán sai lầm", bà Wong nói thêm.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố chuyến đi của bà Pelosi là "hành động khiêu khích chính trị nghiêm trọng" và "kiên quyết phản đối". Bắc Kinh cho rằng cuộc tập trận là phản ứng cần thiết với chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao Mỹ.

Cuộc tập trận của Trung Quốc có sự tham gia của hơn 100 máy bay, nhiều tàu chiến và cả các tên lửa hành trình. Một số tên lửa đã được phóng ngang qua bầu trời Đài Loan và rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản, theo thông báo của Tokyo sau vụ việc.

Bà Pelosi: Chúng tôi không định thay đổi hiện trạng Đài Loan

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi nói rằng Bắc Kinh sẽ không thành công nếu muốn cô lập Đài Bắc và Mỹ cũng không muốn thay đổi hiện trạng eo biển Đài Loan, theo Washington Post.

Mỹ yêu cầu tàu sân bay Ronald Reagan ở lại khu vực gần Đài Loan

Lầu Năm Góc đã chỉ đạo tàu sân bay USS Ronald Reagan ở lại khu vực gần Đài Loan để “theo dõi tình hình” khi Trung Quốc phóng tên lửa trong khu vực, Nhà Trắng thông báo hôm 4/8.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm