Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại trưởng Kerry khuyên ‘kẻ thù của tình báo Mỹ’ hồi hương

Ngoại trưởng John Kerry kêu gọi Edward Snowden, cựu nhân viên tình báo làm lộ nhiều bí mật của Mỹ, trở về nước để đối mặt với công lý.

Theo BBC, ông Kerry hôm qua kêu gọi "kẻ lộ mật" Snowden trở về nước để đối mặt với phán xét của pháp luật. 

"Nếu Snowden tin vào nước Mỹ, anh ta nên tin tưởng hệ thống pháp lý của Mỹ”, Kerry nói.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. Ảnh: AFP

Ngoại trưởng Mỹ khẳng định: “Một người yêu nước sẽ không bỏ chạy. Nếu Snowden muốn quay lại Mỹ, chúng tôi sẽ đưa anh ta lên máy bay ngay trong ngày hôm nay”. Ông Kerry cũng gọi cựu nhân viên của Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) là kẻ “gây ra những thiệt hại nghiêm trọng cho đất nước. Anh ta nên dũng cảm và quay trở lại Mỹ”.

Người đứng đầu cơ quan Ngoại giao Mỹ đưa ra những tuyên bố mới nhất về Snowden sau khi nhân vật này trả lời phỏng vấn NBC, cho biết anh xin tị nạn ở Nga vì Mỹ thu hồi hộ chiếu. Kẻ thù của tình báo Mỹ cũng  được đào tạo như một điệp viên chuyên nghiệp chứ không phải mức độ thấp dành cho chuyên gia phân tích.

Theo Snowden tiết lộ, anh ta trải qua khóa huấn luyện điệp viên nhằm phục vụ các mục đích ở nước ngoài của Cục tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và NSA. Tuy nhiên, công việc mà Snowden làm không đúng với chuyên môn anh ta được đào tạo.

“Công việc của tôi là thiết lập những hệ thống làm việc cho Mỹ. Tôi thiết lập  nó ở mọi cấp độ. Bây giờ chính phủ có thể phủ nhận những điều này. Họ có thể nói rằng: Anh ta chỉ là một chuyên gia phân tích quèn”, Snowden kể.

Theo BBC, trước khi Snowden trốn khỏi nước Mỹ hồi tháng 5/2013, anh đang làm kĩ thuật viên cho Booz Allen, một nhà thầu chính phủ khổng lồ của NSA. Năm ngoái Snowden cung cấp một kho dữ liệu mật của NSA cho báo giới, bao gồm hai tờ Washington Post của Mỹ và Guardian của Anh. Một trong số những thông tin trong đó cho thấy NSA nghe lén hàng triệu cuộc điện thoại ở Mỹ và trên thế giới.

 

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm