Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Snowden tiết lộ NSA thu thập hơn 300 báo cáo về Merkel

Các chương trình nghe trộm điện thoại quy mô lớn của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) đã thu thập hơn 300 báo cáo về Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Báo Der Spiegel ngày 29/3 trích nguồn tin của cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden cho biết.

Bà Merkel nằm trong danh sách 122 lãnh đạo quốc gia và chính phủ NSA đã tiến hành thu thập thông tin tình báo từ 5/2009, tờ tuần báo Đức đăng tải thông tin trên trang web.

Der Spiegel khẳng định đã nhìn thấy tài liệu về hơn 300 báo cáo về Merkel cùng với tổng thống Peru, Somalia và Belarus.

NSA đã tiến hành nghe lén điện thoại di động của bà Merkel trong nhiều năm. Ảnh: Reuters

Cũng theo tờ báo này, tài liệu của NSA có thể là “một yếu tố minh chứng quan trọng” với tòa án Đức, cơ quan sẽ “quyết định khả năng mở một cuộc thẩm tra về hoạt động gián điệp tình nghi trong vài ngày tới".

Những tài liệu được Snowden công khai từ tháng 10 năm ngoái tiết lộ việc NSA đã nghe lén các cuộc hội thoại từ di động của bà Merkel nhiều năm liền. Sự kiện này đã đặt mối quan hệ giữa hai đồng minh vào tình trạng căng thẳng.

Thông tin này được đưa ra khi Chủ tịch Ủy ban tình báo hạ viện Mike Rogers, một trong những người bảo hộ của NSA thông báo ông sẽ không theo đuổi cuộc tái bầu cử vào tháng 11.

Thông tin này đã tạo ra một cuộc cạnh tranh cho chức vị mà ông này để lại.

Nghị sĩ đảng Cộng hòa Peter King và Devin Nunes thông báo họ sẽ tham gia tranh cử, Chủ tịch Hạ viện Mỹ là người có quyền quyết định vị trí trên. 


http://www.scmp.com/news/world/article/1460515/nsa-spies-amassed-300-reports-angela-merkel-magazine-reveals

Trần Hường

Bạn có thể quan tâm