Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu tổng thống Mỹ sợ cơ quan tình báo theo dõi

Jimmy Carter, tổng thống thứ 39 của Mỹ, viết thư và gửi chúng qua đường bưu điện khi muốn trao đổi riêng với các nhà lãnh đạo nước ngoài vì nghi cơ quan tình báo giám sát ông.

Cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter, 89 tuổi, cho rằng các cơ quan tình báo nước này đang thu thập thông tin trong các thư điện tử của ông. Do đó, ông đã không sử dụng thư điện tử để tránh sự theo dõi của Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) và các cơ quan tình báo khác của Mỹ.

Cựu tổng thống Mỹ Jimmy Carter. Ảnh: NBC News.

Phát biểu trên kênh truyền hình NBC hôm 23/3, ông Carter nói: “Tôi cảm nhận rằng chính phủ Mỹ đang theo dõi tất cả các cuộc trò chuyện của tôi. Khi muốn trao đổi riêng với một nhà lãnh đạo nước ngoài, tôi sẽ tự đánh máy hoặc viết thư và gửi chúng qua đường bưu điện. Nếu tôi gửi thư điện tử, tôi e rằng ai đó sẽ xâm nhập chúng”.

Theo cựu tổng thống, (NSA) và các cơ quan khác đã lạm dụng lập luận của họ, theo đó thu thập thông tin tình báo là điều quan trọng đối với an ninh quốc gia. 

“Tại Mỹ, người ta đang tự do hóa quá mức các vấn đề tình báo và các cơ quan tình báo đã lạm dụng tình trạng này”.

Tổng thống thứ 39 của Mỹ từng ủng hộ Edward Snowden, người tiết lộ những bí mật về chương trình do thám gây tranh cãi của NSA. Trong một cuộc phỏng vấn với kênh CNN cuối tháng 6/2013, ông Carter khẳng định: “Rõ ràng Snowden vi phạm luật pháp của nước Mỹ. Anh ta phải chịu trách nhiệm về điều đó. Nhưng tôi cho rằng, sự xâm phạm nhân quyền và quyền riêng tư tại Mỹ đã đi quá xa”.

Tại một sự kiện ở thành phố Atlanta, Mỹ, vào tháng 7/2013, Carter đã khẳng định: “Mỹ không có dân chủ thực sự vào lúc này”.

Mặc dù vậy, Carter khẳng định ông không chỉ trích đương kim Tổng thống Barack Obama về cách xử lý của Nhà Trắng đối với vụ Edward Snowden. Ông cũng không có ý kiến về giải pháp của Obama trong các vấn đề khác - như cuộc khủng hoảng chính trị tại Ukraina, xung đột tại Syria, chương trình hạt nhân của Iran.

Sau khi mãn nhiệm, ông Carter thành lập Trung tâm Carter - một tổ chức phi lợi nhuận đồng thời là diễn đàn dành cho các vấn đề liên quan đến dân chủ và nhân quyền - vào năm 1982. Năm 2002, ông nhận giải Nobel Hòa bình vì “những nỗ lực tìm kiếm các giải pháp hòa bình cho các xung đột quốc tế”.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm