Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại trưởng Israel kêu gọi chặt đầu người chống đối

Ông Avigdor Lieberman, Ngoại trưởng Israel, tuyên bố rằng những công dân Do Thái gốc Arab xứng đáng mất đầu nếu họ không trung thành với nhà nước.

Ngoại trưởng
Ngoại trưởng Avigdor Lieberman, Ngoại trưởng Israel. Ảnh: Reuters

"Những người theo chúng ta sẽ có mọi thứ, còn những người chống đối sẽ phải chịu một hình phạt. Chúng ta phải nâng búa lên và chặt đầu họ nếu chúng ta muốn tồn tại trên lãnh thổ", ông Lieberman phát biểu như vậy trong một sự kiện tranh cử ở thành phố Herzliya hôm 8/3, RT đưa tin. Cuộc tổng tuyển cử tại Israel sẽ diễn ra vào ngày 17/3.

Trong sự kiện, Lieberman khẳng định những người coi sự ra đời của Nhà nước Do Thái là một thảm kịch không thuộc về đất nước Israel.

"Tôi sẵn sàng tặng những người đó cho Tổng thống Mahmoud Abbas của Palestine và cảm thấy vinh hạnh khi thực hiện việc ấy", ông nói.

Khi một sinh viên gốc Arab hỏi rằng người dân phải làm gì để thực hiện ý tưởng của ông, vị ngoại trưởng đáp rằng mọi người dân phải tôn trọng nhà nước Do Thái và phục vụ quân đội Israel.

"Nguyện vọng của tôi là tất cả người Arab, Cơ đốc và Do Thái phải trung thành với đất nước dù họ theo tôn giáo nào", Lieberman nhấn mạnh.

Nhiều chính trị gia phản đối những lời bình luận của Lieberman. Alon Liel, cựu đại sứ Israel tại Nam Phi và đang làm việc trong Bộ Ngoại giao Israel, cùng Daniel Shek, cựu đại sứ Israel tại Pháp, dùng cụm từ "đạo đức giả" để mô tả ngôn từ của vị ngoại trưởng, Jerusalem Post đưa tin.

"Quan chức ngoại giao số một của Israel sẽ vung búa trên đầu những công dân của một đất nước mà ông ấy đại diện, trong khi lên giọng với thế giới về cuộc chiến chống chủ nghĩa bài Do Thái", Liel và Shek phát biểu.

David Harel, một nhà hoạt động vì hòa bình tại Israel, nói với RT rằng lời lẽ của Lieberman rất đáng sợ, song không khiến ông ngạc nhiên.

"Trước các cuộc bầu cử, chính trị gia thường tung ra những tuyên ngôn mạnh để thuyết phục những cử tri còn đang do dự", Harel giải thích.

Loạt ảnh thời sự từng khiến thế giới rúng động

Dư luận thế giới từng cảm thấy sốc khi chứng kiến vỏ đạn phủ kín đường phố trong nội chiến tại Liberia, hay cảnh đứa trẻ 2 tuổi phải vượt qua hàng rào thép gai để tránh xung đột.

 

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm