Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại trưởng Ba Lan: Mối đe dọa từ Nga lớn hơn cả IS

Ngoại trưởng Ba Lan ngày 15/4 cho rằng nước Nga chính là mối đe dọa nguy hiểm hơn cả Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), điều mà Moscow phủ nhận và nói đây là nỗi sợ "vô căn cứ".

Ngoại trưởng Ba Lan Witold Waszczykowski. Ảnh: Getty

Phát biểu tại một diễn đàn an ninh, Ngoại trưởng Witold Waszczykowski cho rằng IS là một nguy cơ rất nghiêm trọng "nhưng không phải mối đe dọa hiện hữu đối với châu Âu".

"Với tất cả những gì chúng ta đã biết, các hành động của Nga là mối đe dọa hiện hữu vì chúng có thể hủy diệt nhiều quốc gia", hãng tin AFP trích lời ông Waszczykowski.

Các hãng tin RT và RIA của Nga đều cho rằng, phát biểu của ngoại trưởng Ba Lan tiếp tục là những động thái thể hiện nỗi sợ "vô căn cứ" của quốc gia này đối với Nga.

Ngoại trưởng Ba Lan cũng kêu gọi NATO phê chuẩn kế hoạch triển khai binh sĩ đến vùng biên giới phía đông châu Âu tại hội nghị thượng đỉnh sắp tới của khối này. Cuộc họp sẽ diễn ra tại thủ đô Warsaw của Ba Lan vào tháng 7.

"Việc chấp thuận kế hoạch chính là biểu tượng của lòng quyết tâm bảo vệ sườn phía đông châu Âu. Chúng ta có thể thảo luận về quy mô của kế hoạch triển khai", ngoại trưởng Ba Lan nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Czech Martin Stropnicky nói, việc tăng cường khả năng phòng vệ tập thể của liên minh NATO sẽ là nội dung chính trong chương trình nghị sự. Ông nhận định Nga đang "tích cực kiểm tra khả năng phòng thủ của NATO ở vùng Baltic", gây sức ép lên một số nước khác.

Đại sứ Nga tại Bỉ ngày 15/4 cho rằng liên minh đang sử dụng những lý do "hoàn toàn vô căn cứ" như cuộc khủng hoảng Ukraine vừa qua để biện minh cho kế hoạch tăng cường quân sự ở các quốc gia vùng Baltic.

Lầu Năm Góc: Nga không nên coi Mỹ là mối đe dọa

Mỹ ngày 4/1 lên tiếng Nga không có lý do để coi Mỹ là mối đe dọa cho an ninh quốc gia, vài ngày sau khi Moscow lần đầu công bố báo cáo nhấn mạnh mối nguy từ Washington và NATO.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm