Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lầu Năm Góc: Nga không nên coi Mỹ là mối đe dọa

Mỹ ngày 4/1 lên tiếng Nga không có lý do để coi Mỹ là mối đe dọa cho an ninh quốc gia, vài ngày sau khi Moscow lần đầu công bố báo cáo nhấn mạnh mối nguy từ Washington và NATO.

“Chúng tôi không tìm kiếm xung đột với Nga”, AFP dẫn lời người phát ngôn Lầu Năm Góc Jeff Davis nói.

Theo ông Davis, Washington và Moscow có những khác biệt, nhưng về cơ bản, việc coi Mỹ như mối đe dọa là điều sai lầm. 

Tài liệu “Chiến lược an ninh quốc gia của Liên bang Nga” do Tổng thống Vladimir Putin ký đêm 31/12/2015 lần đầu tiên đề cập rõ ràng Mỹ là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Nga. Moscow cũng cho rằng việc khối NATO muốn mở rộng và kết nạp thêm thành viên cũng là điều đặt ra nguy cơ với an ninh Nga.

Theo AFP, việc coi Mỹ là mối đe dọa an ninh của Nga phản ánh mối quan hệ đang xấu đi giữa Moscow và Washington, khi hai cường quốc này vẫn còn những bất đồng về Ukraine và cuộc nội chiến ở Syria.

Trên thực tế, Mỹ từng từng dùng những lời lẽ tương tự để mô tả Nga. Tháng 7/2015, Tướng Joseph Dunford, sĩ quan cao cấp trong quân đội Mỹ, cho rằng, Nga là mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh quốc gia Mỹ. Lầu Năm Góc cho biết tài liệu mới từ Nga không làm thay đổi cách đánh giá của ông Dunford về Moscow.

Phát biểu tại Stuttgart, Đức vào ngày 4/1, Dunford nói ông hy vọng sẽ gặp người đồng cấp Nga, Tướng Valery Gerasimov.

"Khi bạn đang ở trong một giai đoạn khó khăn, việc có một mối quan hệ chuyên nghiệp giữa quân đội với quân đội có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về những điều bạn đang đối diện và giảm nguy cơ của những tính toán sai lầm”, ông Dunford nói .

Dunford là Tổng tham mưu trưởng liên quân Mỹ kiêm cố vấn quân sự hàng đầu của tổng thống và bộ trưởng Quốc phòng.

Ông Putin lần đầu nêu rõ Mỹ là mối đe dọa với an ninh Nga

Chiến lược an ninh quốc gia mới mà tổng thống Nga vừa ký thông qua trong đêm giao thừa lần đầu tiên đề cập rõ ràng Mỹ là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Nga.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm