Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga - Mỹ chỉ trích lẫn nhau về Ukraine tại Liên Hợp Quốc

Các đại sứ Mỹ và Nga đổ lỗi cho nhau tại một cuộc họp ở Liên Hợp Quốc (LHQ) hôm 11/12 về tình hình xung đột kéo dài ở Ukraine.

Một tay súng phe ly khai ở miền Đông Ukraine. Ảnh: Reuters

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA) hôm 11/12 tổ chức phiên họp thảo luận về tình hình Ukraine. Thoạt đầu, Reuters cho biết đại sứ Nga Vitaly Churkin không đồng ý việc Trợ lý tổng thư ký LHQ về nhân quyền Ivan Simonovic phát biểu trước hội đồng. Tuy nhiên, ông Simonovic vẫn có bài phát biểu nhanh. Điều này khiến ông Churkin không hài lòng, vì ông cho rằng các vấn đề về nhân quyền chỉ thích hợp thảo luận ở Hội đồng nhân quyền tại Geneva, Thụy Sỹ.

Ông Churkin cũng chỉ trích bà Samantha Power, đại sứ Mỹ tại LHQ và hiện là chủ tịch luân phiên của HĐBA, vì "đề xuất chủ đề không thích hợp".

"Washington đóng vai trò phá hủy trong cuộc xung đột Ukraine", đại sứ Churkin nói.

Bà Power phản biện rằng, nước Nga mới là bên chịu trách nhiệm về xung đột kéo dài ở Ukraine, cho rằng Điện Kremlin cố gắng ngăn cản những cuộc đối thoại cởi mở. 

Nữ đại sứ Mỹ dẫn một báo cáo của LHQ mới nhất về Ukraine cho biết, các nhóm chiến binh đang tràn về miền Đông Ukraine, khiến số lượng người tử vong vì giao tranh trong 20 tháng qua lên gần 9.100 người.

Tuy nhiên, đại sứ Nga lại cho rằng, chính quyền Kiev vẫn tiếp tục áp dụng cấm vận kinh tế với miền Đông Ukraine và từ chối đối thoại trực tiếp với phần tử ly khai. 

Tình hình xung đột giữa quân đội Ukraine và những phần tử ly khai bùng nổ từ tháng 4/2014. Tuy bạo lực đã giảm đáng kể từ tháng 9, Kiev và các lực lượng đòi độc lập thỉnh thoảng vẫn xảy ra đụng độ và gây thương vong.

Nghị sĩ nhấc bổng Thủ tướng Ukraine trong phiên họp

Ẩu đả bùng phát trong phiên họp Quốc hội Ukraine hôm 11/12 sau khi một nghị sĩ nhấc bổng Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk ra khỏi bục phát biểu.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm