Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại binh Mỹ của Saigon Heat tự tin ở VBA 2021

DaQuan Bracey tiết lộ VBA (Giải bóng rổ Nhà nghề Việt Nam) mùa 2021 cũng là năm đầu tiên anh được thi đấu bóng rổ cấp độ chuyên nghiệp.

"Đây là năm đầu tiên của tôi với môi trường bóng rổ chuyên nghiệp. Tôi đang tận hưởng nó. VBA chắc chắn tạo ra bước nhảy vọt trong sự nghiệp cho tôi", Bracey chia sẻ với Zing.

Cầu thủ 24 tuổi là một trong 2 suất ngoại binh của Saigon Heat ở VBA 2021. Anh gây chú ý với bản lý lịch từng thi đấu 4 năm ở NCAA Divison I (giải bóng rổ cấp độ sinh viên hạng cao nhất nước Mỹ).

Dù vậy, năng lực của Bracey bị đặt dấu hỏi, bởi vì chưa từng có kinh nghiệm thi đấu ở bất cứ một giải đấu bóng rổ chuyên nghiệp nào.

DaQuan Bracey VBA 2021 anh 1

Thực lực của DaQuan Bracey vẫn bị nghi ngờ dù đến từ NCAA Division I. Ảnh: Stephen Spillman.

Thực lực được kiểm chứng

Việc thi đấu 114 trận ở cấp độ đại học tại Mỹ đủ để chứng minh năng lực của Bracey. Mỹ là đất nước thống trị làng bóng rổ thế giới hơn 100 năm và là nơi mà mọi cầu thủ đều ước mơ được đến thi đấu.

Nhiều cầu thủ từng thi đấu tại NCAA Division I trở thành ngôi sao lớn ở các giải đấu bóng rổ chuyên nghiệp bên ngoài nước Mỹ. Những cầu thủ từ NCAA Division I thường dễ dàng tỏa sáng khi chuyển đến thi đấu ở các giải bóng rổ thuộc khu vực Đông Nam Á, Đông Á... Cựu ngôi sao bóng rổ VBA Việt Arnold từng trải qua 2 mùa giải ở NCAA Division I, trước khi trở về Việt Nam thi đấu.

Sau gần 4 tháng tập luyện cùng những người đồng đội mới tại Saigon Heat, Bracey đưa ra cảm nhận về bóng rổ ở Việt Nam so với Mỹ. "Sự khác biệt nằm ở chiều cao. Kỹ năng cũng khác biệt. Còn lại cũng không có gì thực sự khác biệt so với khoảng thời gian còn thi đấu cho Louisiana Tech. Tôi có 3 lần vào đội hình tiêu biểu của giải đấu", ngoại binh người Mỹ chia sẻ.

Dù khác biệt về văn hóa và ngôn ngữ, Bracey lại tỏ ra dễ dàng hòa nhập với môi trường mới. Việc giao tiếp với các đồng đội cũng không khó như Bracey nghĩ. "Tôi tập luyện với mọi người được một khoảng thời gian. Giao tiếp với các đồng đội không khó khi có một nửa trong số đó nói tiếng Anh tốt. Tôi chỉ nói với họ những gì cần thiết. Mọi đồng đội đều khiến tôi ấn tượng. Tất cả đều tài năng và khác biệt", cựu sinh viên Louisiana Tech cho biết.

Trang chủ VBA đánh giá Bracey sở hữu lối chơi khéo léo, tốc độ cùng khả năng ném 3 đáng nể. Bracey ghi trung bình 12,9 điểm, đạt hiệu suất ném 44,5% từ vạch 3 điểm trong mùa giải cuối thi đấu cho Louisiana Tech. "Đừng để những con số thống kê đó đánh lừa bạn. Tôi phải làm nhiều thứ để giúp đội bóng chiến thắng", Bracey nói.

Cầu thủ người Mỹ tiết lộ thêm: "Tôi dẫn đầu về ghi điểm ở đội bóng cũ. Trong mùa giải NCAA thứ 3, tôi có giai đoạn ghi trung bình 20 điểm trước khi gặp chấn thương lưng. Điều đó khiến chỉ số trung bình của tôi giảm xuống còn 15,5 điểm. Đội của tôi có nhiều tài năng, nên tôi không cần ghi quá nhiều điểm. Nhưng tôi luôn đóng vai trò quan trọng xuyên suốt 4 năm".

DaQuan Bracey VBA 2021 anh 2

DaQuan Bracey được vinh danh vì những đóng góp to lớn cho Louisiana Tech trong 4 năm. Ảnh: LA Tech.

Sự tự tin lớn

Tham vọng bảo vệ ngôi vương của Saigon Heat ở VBA 2021 gặp ảnh hưởng nghiêm trọng khi Quincy Hankins Cole, ngoại binh cao 2,03 m, gặp chấn thương trước mùa giải. Sự thay thế mang tên Kevin Dasom (1,88 m) không nhận được quá nhiều kỳ vọng.

Việc thiếu cầu thủ to cao trên 2 m ở khu vực dưới rổ sẽ trở thành điểm yếu để đối thủ khai thác triệt để. Trọng trách ghi điểm chính nhiều khả năng phải đè nặng lên vai Bracey, người cao 1,8 m.

Dù vậy, Bracey tỏ ra tự tin về vấn đề này khi liên tưởng tới đội bóng cũ thời đại học. "Ở trường đại học, tôi cũng phải thi đấu khi không có trung phong thực thụ trong đội hình. Điều đó không phải vấn đề khó khăn", anh nhận định.

Khi được hỏi liệu có thể thi đấu như cái cách ngôi sao Russell Westbrook từng thể hiện khi còn ở Oklahoma City Thunder, Bracey tỏ ra hào hứng: "Có thể nói là như vậy".

DaQuan Bracey VBA 2021 anh 3

DaQuan Bracey tỏ ra tự tin trước khi bước vào mùa giải mới. Ảnh: LA Tech.

Cảm nhận về cuộc sống ở Việt Nam

Ở tuổi 24, Bracey bỏ lại mọi thứ ở Mỹ để đến với Việt Nam. Anh thừa nhận chưa từng biết đến VBA trước khi tham gia VBA 2021.

Về mối quan hệ, Bracey cũng không có bạn bè hay người thân sinh sống tại Việt Nam. "Tôi nhớ gia đình, người yêu và mẹ của mình rất nhiều. Nhưng đây là điều tôi chọn. Tôi ở đây gần 4 tháng và sẽ không rời đi cho đến khi hoàn thành công việc", Bracey cho biết.

Môi trường sống ở Việt Nam mang đến những trải nghiệm đặc biệt cho Bracey. ​"VBA là trải nghiệm tốt. Điều kiện sống của tôi rất tuyệt vời. Thức ăn có nhiều loại và rất ngon", Bracey khen ẩm thực và cuộc sống ở Việt Nam.

Dù vậy, anh thừa nhận chưa từng thử món ăn Việt Nam. "Tôi chủ yếu ăn đồ Mỹ. Tôi từng đến một quán ăn TP.Hồ Chí Minh. Tôi ăn món gà và cơm. Món cơm thật tuyệt. Tôi không gặp vấn đề gì", Bracey nói.

Thành bại của Saigon Heat trong mùa giải mới sẽ phụ thuộc nhiều vào màn thể hiện của Bracey. Người hâm mộ Saigon Heat có thể phần nào yên tâm khi Bracey là cầu thủ có thực lực và được trui rèn nhiều năm ở môi trường bóng rổ khắc nghiệt hàng đầu nước Mỹ.

DaQuan Bracey VBA 2021 anh 4

Bảng thi đấu tại VBA mùa 2021. Đồ họa: Minh Phúc.

7 cầu thủ quan trọng của Saigon Heat ở VBA 2021

Võ Kim Bản, Lê Quang, Kim Jisso và Tim Waale là những cái tên được kỳ vọng trong chiến dịch bảo vệ ngôi vương của Saigon Heat ở VBA (Giải bóng rổ Nhà nghề Việt Nam) mùa 2021.

Huỳnh Khoa

Bạn có thể quan tâm