Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghiên cứu mới: Vaccine liều thấp kém hiệu quả với trẻ 2-5 tuổi

Các công ty nghiên cứu công bố hôm 17/12 rằng vaccine Pfizer-BioNTech liều thấp không tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh ở trẻ em 2-5 tuổi.

Trong các thử nghiệm lâm sàng đang diễn ra, các công ty đã thử nghiệm 3 microgam vaccine Pfizer-BioNTech, tương đương 1/10 liều người lớn, ở trẻ em từ 6 tháng đến dưới 5 tuổi.

Sau hai liều, trẻ em từ 6 tháng đến 2 tuổi tạo ra phản ứng miễn dịch tương đương với những người 16-25 tuổi, nhưng trẻ em nhóm 2-5 tuổi thì không, các công ty cho biết, theo New York Times.

tac dung cua Pfizer voi tre em anh 1

Nghiên cứu cho biết liều thấp Pfizer ít có hiệu quả với trẻ em. Ảnh: New York Times.

Các công ty cho biết họ sẽ thử nghiệm liều thấp thứ ba của vaccine ngừa Covid-19 ở trẻ em từ 6 tháng đến dưới 5 tuổi. Song họ không có kế hoạch thử nghiệm liều lượng vaccine cao hơn ở trẻ em 2-5 tuổi.

“Mục tiêu ở đây là hiểu được tiềm năng bảo vệ của liều thứ ba”, Jerica Pitts, phát ngôn viên của Pfizer cho biết.

Trong thử nghiệm đang diễn ra, trẻ em dưới 5 tuổi sẽ được tiêm 3 microgam vaccine ngừa Covid-19 sau ít nhất hai tháng khi tiêm mũi thứ hai. Pfizer và BioNTech cũng có kế hoạch đánh giá mũi thứ ba với liều lượng 10 microgam, tương đương 1/3 liều vaccine của người lớn, ở trẻ em 5-12 tuổi.

Trong một cuộc gọi hội nghị với các nhà đầu tư và nhà phân tích vào hôm 17/12, Kathrin Jansen, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu vaccine của Pfizer, cho biết công ty đã lên kế hoạch tìm kiếm sự cấp phép cho "ba liều vacicne" ở trẻ em, thay vì hai liều như dự kiến ​​ban đầu.

Thông báo nhấn mạnh ý tưởng rằng mọi người chỉ nên được coi là “đã tiêm chủng đầy đủ” khi tiêm 3 liều vaccine (hoặc 2 liều đối với vaccine Johnson & Johnson).

Các nghiên cứu ban đầu chỉ ra rằng ba liều vaccine mRNA có thể chống lại biến chủng Omicron mạnh hơn so với hai liều.

Vaccine và miễn dịch tự nhiên giúp bảo vệ tốt hơn trước Omicron

Các nhà khoa học Nam Phi cho biết người đã tiêm hai mũi vaccine Pfizer/BioNTech và từng mắc Covid-19 trước đây có thể được bảo vệ tốt hơn trước biến chủng Omicron.

Tại sao Trung Quốc chưa phê duyệt vaccine mRNA của nước ngoài?

Trong khi trì hoãn việc phê duyệt vaccine mRNA của Pfizer/BioNTech, chính quyền Trung Quốc đang thúc đẩy sản xuất vaccine nội địa như một cách thể hiện sự tiến bộ công nghệ.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm