Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghiên cứu lắp camera ở nhiều cây cầu tại TP.HCM để chống vẽ bậy

Cầu Thủ Thiêm, Thủ Thiêm 2, Bình Lợi, Sài Gòn 2,... được xử lý bằng sơn chuyên dụng chống dính bề mặt và lắp đặt camera để chống tình trạng vẽ bậy.

Vết vẽ nguệch ngoạc trên cầu Thủ Thiêm 2. Ảnh: Duy Hiệu.

Nội dung vừa được UBND TP.HCM gửi đến Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM, yêu cầu xử lý tình trạng vẽ bậy, phóng uế, xả rác, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng mỹ quan đô thị.

Sở GTVT TP.HCM có trách nhiệm dùng sơn chuyên dụng chống dính bề mặt để xử lý những vết vẽ bậy ở cầu Thủ Thiêm, Thủ Thiêm 2, Bình Lợi, Sài Gòn 2,...

Đồng thời, UBND TP.HCM yêu cầu Sở GTVT nghiên cứu lắp đặt camera tại các công trình giao thông đặc biệt trên, nhằm giám sát và ngăn chặn kịp các hành vi vi phạm.

Sở GTVT TP.HCM cũng cần phối hợp với các sở: Văn hóa và Thể thao, Thông tin và Truyền thông, Quy hoạch Kiến trúc cùng các tổ chức chính trị xã hội rà soát quy hoạch đô thị. Từ đó, các đơn vị sẽ định hướng những công trình đủ điều kiện cho các hoạt động văn hóa nghệ thuật giúp tuyên truyền, cổ động chính trị, an toàn giao thông trên địa bàn.

Tình trạng bôi bẩn, vẽ bậy trên các bức tường nơi công cộng, tòa nhà... diễn ra nhiều nơi ở TP.HCM. Ngoài sơn vẽ bậy thì việc dán quảng cáo cũng gây mất mỹ quan. Việc này diễn ra thường xuyên và rất khó để phát hiện, xử lý.

Sở GTVT từng thí điểm sơn chuyên dụng chống dính trên một số công trình, nhưng giá thành cao hơn nhiều so với sơn thông thường (khoảng 300.000 đồng mỗi m2), nên chưa triển khai rộng rãi.

ve bay anh 1

Cầu Thủ Thiêm 2 bị bôi bẩn đầu tháng 8. Ảnh: Duy Hiệu.

Đầu tháng 8, cầu Thủ Thiêm 2 vừa mới khánh thành đã xuất hiện nhiều nét vẽ nguệch ngoạc theo kiểu graffiti (vẽ tranh đường phố). 14 loại dung môi đã được dùng nhưng chưa xoá hết toàn bộ vết vẽ bậy trên cầu.

Sau sự việc trên, Sở GTVT đã kiến nghị UBND TP.HCM giao cho đơn vị tổ chức lắp camera trên các công trình công cộng lớn ở thành phố và sơn chống dính trên các bề mặt cầu lớn.

Theo Nghị định 144 của Chính phủ, hành vi phun sơn, viết, vẽ lên tường, cột điện hoặc các công trình công cộng mà không được phép của cơ quan có thẩm quyền sẽ bị phạt tiền lên tới 5 triệu đồng.

ve bay anh 2

Cầu Thủ Thiêm 2 có điểm đầu tại giao lộ Tôn Đức Thắng - Lê Duẩn, quận 1, chạy dọc theo đường Tôn Đức Thắng vượt qua sông Sài Gòn và kết nối với Đại lộ Vòng cung (tuyến R1) trong khu Đô thị mới Thủ Thiêm. Ảnh: Google Maps.

Vừa xóa vết sơn, cầu Thủ Thiêm 2 lại bị bôi bẩn

Cột tường trên cầu Thủ Thiêm 2 (TP Thủ Đức) lại mới bị vẽ bậy ngay sau khi Sở GTVT khắc phục những vết vẽ trước đó.

Anh Nhàn

Bạn có thể quan tâm