Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

2 lớp bảo vệ vẫn không ngăn được kẻ vẽ bậy lên tàu metro ở TP.HCM

Lãnh đạo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết tại cổng vào khu tập kết 17 đoàn tàu có 2 lớp bảo vệ để kiểm soát công nhân, người lạ ra vào.

Sau vụ việc tàu metro bị vẽ bậy và nhiều vật tư trên công trình này bị mất trộm, bà Vũ Minh Huyền, Phó trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR - chủ đầu tư), cho biết sự việc xảy ra tại khu vực thi công tòa nhà trung tâm tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Theo bà Huyền, depot Long Bình thuộc phạm vi bảo vệ của nhà thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) và nhà thầu cơ điện CP3. Tại cổng vào có 2 lớp bảo vệ để kiểm soát công nhân, người lạ ra vào. Riêng khu vực tập kết 17 đoàn tàu có 4 bảo vệ canh giữ ngày đêm.

4 bao ve tuc truc ngay dem,  tau metro van bi boi ban anh 1

Bà Vũ Minh Huyền, Phó trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM. Ảnh: Thành Nhân.

Trả lời Zing tại họp báo chiều 16/6 về trách nhiệm của chủ đầu tư trong sự việc tàu bị bôi bẩn và mất trộm vật tư tại đoạn VD1-VD3 (Văn Thánh - Tân Cảng), bà Huyền cho biết MAUR đóng vai trò giám sát, phối hợp nhà thầu kiểm tra, thi công đảm bảo tiến độ đề ra đối với hợp đồng ký kết với chủ đầu tư.

Khu tập kết 17 đoàn tàu thuộc trách nhiệm và phạm vi công việc của nhà thầu nên họ phải khắc phục hậu quả trước lúc bàn giao các toa tàu cho chủ đầu tư.

Bà Vũ Minh Huyền cho biết ngay khi xảy ra sự việc tàu bị bôi bẩn, MAUR đã có chỉ đạo nhà thầu giải pháp khắc phục, đảm bảo an ninh, tăng cường kiểm tra, điều tra nguyên nhân, thủ phạm gây ra vụ việc bôi bẩn; khôi phục lại nguyên trạng ban đầu.

Theo bà Huyền, hiện hai toa tàu metro số 1 đã được tẩy rửa, khôi phục lại nguyên trạng ban đầu.

4 bao ve tuc truc ngay dem,  tau metro van bi boi ban anh 2

17 đoàn tàu metro số 1 được tập kết tại depot Long Bình (TP Thủ Đức). Ảnh: Chí Hùng.

Đối với vụ việc mất trộm 2/3 tổng số lượng khóa kẹp ray tại gói thầu CP3, bà Huyền cho biết chủ đầu tư đã phối hợp với nhà thầu trình báo Công an quận Bình Thạnh. Tuy nhiên, đến nay, công tác điều tra, truy tìm chưa có thông tin mới.

Trước đó, trong lần kiểm tra công trường giữa tháng 5, một nhà thầu xây dựng phát hiện bị mất trộm hơn 13.000 chiếc kẹp ray trong tổng số hơn 20.000 chiếc được thiết kế (chiếm 2/3). Khoá kẹp ray là thiết bị dùng để cố định, liên kết các thanh ray và thanh nối tà vẹt. Hôm 11/6, 2 toa thuộc đoàn tàu 13 và 14 cũng được phát hiện trong tình trạng có nhiều vết sơn trên thân tàu.

Kẻ trộm lấy nhiều vật tư ở metro số 1 TP.HCM

Chủ đầu tư tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đề nghị các nhà thầu lắp đặt camera giám sát ở depot sau khi có tình trạng mất trộm vật tư và vẽ bậy trên tàu.

Thư Trần

Bạn có thể quan tâm