Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghịch lý tiền vệ trung tâm ở tuyển Việt Nam

HLV Park Hang-seo gạch tên cầu thủ thi đấu nhiều nhất tại V.League 2021, còn cái tên phải nghỉ dài hạn lại gần như chắc suất ở vị trí tiền vệ trung tâm.

HLV Park Hang-seo điền tên hai cầu thủ trẻ Nguyễn Hai Long và Lý Công Hoàng Anh vào danh sách tới UAE. Hai cầu thủ thuộc lứa U22 Việt Nam chuẩn bị cho SEA Games 31 chưa từng được triệu tập lên tuyển Việt Nam trước đây.

Ở đấu trường quốc nội, Hai Long chưa thi đấu phút nào tại V.League 2021 bởi chấn thương. Anh mới quay trở lại ít ngày trước đợt tập trung của U22 Việt Nam. Lý Công Hoàng Anh thì tốt hơn với 371 phút ra sân. Ở CLB Hà Tĩnh, cầu thủ sinh năm 1999 được HLV sử dụng 7 lần. Ba trận đá chính, anh đều bị thay ra nghỉ giữa trận.

Nghich ly o vi tri trung tam anh 1

Cao Văn Triền thi đấu tới hơn 1.000 phút tại V.League nhưng không được trao cơ hội ở đội tuyển Việt Nam. Ảnh: Minh Chiến.

Người được dự đoán sẽ có tên là Cao Văn Triền, đã thi đấu 1.080 phút kể từ đầu giải. Anh là tiền vệ trung tâm thi đấu nhiều nhất, ở đợt tập trung của đội tuyển Việt Nam.

5 cầu thủ còn lại, chỉ có Hoàng Đức thi đấu trên 1.000 phút, con số chính xác theo Soccerway là 1.034 phút. Tuy nhiên, tiền vệ của CLB Viettel mới chỉ có 9 phút ra sân ở đội tuyển Việt Nam, từ AFF Cup 2018 đến nay. Người thi đấu nhiều tiếp theo là Xuân Trường chỉ có 905 phút. Đứng thứ ba là Minh Vương với 884 phút. Điều đáng nói là cả ba cầu thủ này đều chưa chắc đá chính trong đội hình của HLV Park Hang-seo.

Cặp tiền vệ ông hay sử dụng trong thời gian gần đây là Tuấn Anh - Hùng Dũng. Trong khi Hùng Dũng chấn thương phải vắng mặt thì Tuấn Anh cũng mới trở lại. Tài năng và sự phù hợp của cầu thủ này với lối chơi của đội tuyển Việt Nam là không phải bàn cãi. Anh vượt qua hàng loạt "đối thủ" như Huy Hùng, Đức Huy trong những lần thử nghiệm của thầy Park trước đây, rồi đá chính trong hành trình vòng loại World Cup.

Nghịch lý ở chỗ Tuấn Anh, người có số phút ra sân ít nhất, lại đang có nhiều cơ hội đá chính nhất. Tiền vệ quê Thái Bình mới ra sân 238 phút kể từ đầu mùa. Trong khi Cao Văn Triền hay Hoàng Đức thi đấu rất đều tại V.League.

Nghich ly o vi tri trung tam anh 2

Tuấn Anh mới thi đấu hơn 200 phút tại V.League, nhưng vẫn có tên trong danh sách đến UAE. Ảnh: Quang Thịnh.

Tiền vệ trung tâm không phải là vị trí duy nhất chứng kiến nghịch lý kiểu này. Đặng Văn Lâm, người có hơn một năm chưa thi đấu, cũng mặc nhiên có tên trong danh sách đội tuyển Việt Nam, Thủ môn Việt kiều thậm chí còn không hội quân tại Hà Nội cùng đồng đội mà di chuyển thẳng từ Nhật Bản tới UAE.

Thầy Park từ chối Tuấn Linh và Nguyên Mạnh, hai thủ môn của hai CLB đang đứng đầu V.League và cũng là hai người gác đền ít để lọt lưới nhất giải đấu. Thay vào đó, Văn Hoàng, thủ môn của đội bóng đang đứng bét bảng SLNA, được xướng tên. Văn Hoàng là thủ thành của lứa U23 Thường Châu, nơi đưa tên tuổi Park Hang-seo lên tầm cao mới.

HLV Park Hang-seo chuộng tính ổn định và ít khi có sự thay đổi. Ở giải đấu quan trọng như tại UAE sắp tới, không có chỗ cho những toan tính thử nghiệm nơi ông thầy người Hàn Quốc. Văn Hậu hay Trọng Hoàng dù gặp chấn thương những vẫn có tên. Tương tự là Đức Chinh và Đức Huy, những cầu thủ không có sự ổn định ở cấp CLB nhưng vẫn có tên sang UAE.

Nhà cầm quân người Hàn Quốc từng gây nhiều tranh cãi ở những bản danh sách triệu tập trước đây. Song, thầy Park vẫn cho thấy những lựa chọn của mình là sáng suốt. Vậy thì, trong chiến dịch lần này, không có lý do gì để không đặt niềm tin vào những lựa chọn ấy.

Nghich ly o vi tri trung tam anh 3

Thống kê số phút ra sân của các tiền vệ trung tâm ở đội tuyển Việt Nam tại V.League 2021. Riêng Hai Long chưa thi đấu phút nào. Đồ họa: Hải Phúc.

Amaobi: 'Hàng công tuyển Việt Nam mang tin vui cho HLV Park' Đặng Amaobi, Vua phá lưới V.League 2004, đánh giá cao hàng tiền đạo của tuyển Việt Nam. Trong đó, anh ấn tượng với Nguyễn Văn Toàn và Nguyễn Công Phượng.

Hai cầu thủ sinh năm 2000 được HLV Park đưa sang UAE là ai?

Thanh Bình, Hai Long là hai cầu thủ trẻ nhất có cơ hội ra sân tại chiến dịch vòng loại World Cup 2022 của tuyển Việt Nam.

Văn Lâm tới UAE muộn, tuyển Việt Nam bổ sung gấp thủ môn

Đặng Văn Lâm không được Cerezo Osaka cho đến UAE sớm buộc HLV Park phải bổ sung Nguyễn Văn Hoàng vào danh sách tuyển Việt Nam dự Vòng loại World Cup 2022.

Đỗ Hải

Bạn có thể quan tâm