Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Nghịch lý giải Liên Minh Huyền Thoại Hàn Quốc

Các đội LCK (Giải Liên Minh Huyền Thoại Hàn Quốc) đều chuyên nghiệp hóa hệ thống đào tạo trẻ, nhưng game thủ thế hệ sau bị đánh giá ngày càng thiếu tư duy trong "kỷ nguyên tay to".

BÌNH LUẬN

Nghich ly LCK anh 1

Mới đây, trang Inven Global đăng bài viết đáng chú ý với tiêu đề "LCK đang thiếu những game thủ thông minh trong kỷ nguyên tay to".

"Còn lại rất ít game thủ thông minh, đến mức các đội gửi lời mời những người đã giải nghệ trở lại thi đấu", Inven Global dẫn lời thành viên ban điều hành giấu tên của một đội LCK.

Nghich ly LCK anh 2

Hàn Quốc là nơi sản sinh nhiều game thủ "tay to" của LMHT thế giới. Ảnh: IG.

Mất cân bằng trong đào tạo

Trong những năm gần đây, các đội LCK ưu tiên lựa chọn người chơi "tay to" và trẻ tuổi khi tuyển thực tập sinh.

"Tay to" dùng để chỉ kỹ năng chơi game, sự linh hoạt, khả năng ứng biến với tình huống và độ tập trung trong thi đấu của game thủ.

Tuổi tác và "tay to" là 2 yếu tố liên quan mật thiết với nhau khi đánh giá một game thủ tiềm năng. Ngày nay, game thủ trẻ được đánh giá hoàn thiện kỹ năng hơn thế hệ đàn anh đi trước.

Các thực tập sinh đều "tay to" và cạnh tranh khốc liệt để có cơ hội thi đấu tại LCK. Thực tập sinh được thi đấu tại LCK luôn là người giỏi nhất và đáp ứng tốt về yêu cầu kỹ năng từ các đội.

Tuy nhiên, "măng chưa kịp mọc, thì tre đã già từ rất lâu". Nhiều tân binh đến khi những game thủ từng thống trị ở LCK lần lượt giải nghệ.

Điều này khiến LCK giờ đây gồm những game thủ thi đấu và giành chiến thắng dựa vào kỹ năng là chủ yếu. LCK bước vào "kỷ nguyên tay to".

Nghich ly LCK anh 3

Các đội LCK đều có hệ thống đào tạo thực tập sinh rất chuyên nghiệp. Ảnh: New York Times.

Kỷ nguyên mới tạo ra nhiều vấn đề nhức nhối mà các đội LCK phải giải quyết. Nhiều game thủ tỏ ra thiếu thông minh ở khả năng dẫn dắt lối chơi, giao tiếp, lên kế hoạch, kiểm soát trận đấu và tập trung trong thời điểm then chốt.

Những thực tập sinh và tân binh giỏi trong những tình huống 1 chọi 1, nhưng yếu khi giao tranh tổng lực. Các đội ra sức đào tạo những tài năng trẻ "tay to". Đồng thời họ cũng tạo ra những đội hình yếu kém nhiều mặt quan trọng khác của LMHT.

"Lối thoát duy nhất là chờ game thủ trẻ tích lũy kinh nghiệm, nhưng các đội lại ưu tiên mục tiêu ngắn hạn", Inven Global viết.

Tạo ra sự ỷ lại

Thiếu khả năng phân tích cũng là vấn đề nghiêm trọng mà lớp kế cận của LMHT Hàn Quốc mắc phải.

"Hầu hết người trong giới đào tạo LMHT cho biết có ít game thủ chịu khó nghiên cứu các trận đấu. Những ghi chú kèm theo các bản cập nhật mới của game, dù ít hay nhiều cũng tác động đến meta. Không nhiều game thủ sau này đọc kỹ những sự thay đổi. Thậm chí, nhiều game thủ không biết hiệu ứng phụ của một chiêu thức trong game. Họ không bao giờ đọc kỹ lưỡng công dụng của các chiêu thức trong game", Inven Global cho biết.

Vấn đề này xuất hiện từ việc các đội chăm sóc quá tốt cho thực tập sinh trong quá trình đào tạo. Hầu hết, game thủ "tay to" đều thi đấu theo bản năng.

Nghich ly LCK anh 4

Được chăm sóc và đào tạo quá tốt, nhiều game thủ trẻ nảy sinh tâm lý ỷ lại. Ảnh: TechRadar.

Họ tin tưởng kỹ năng của bản thân có thể tác động lớn đến trận đấu. Sự tự tin này dẫn đến việc các game thủ thường thích thực chiến hơn là đọc, phân tích và nghiên cứu.

Thành viên trong ban điều hành của một đội LCK cho biết các thực tập sinh cũng có huấn luyện viên riêng. Điều này tạo thói quen xấu cho các game thủ.

Việc được chăm từng chút một và hướng dẫn mọi thứ từ A đến Z, khiến game thủ sau này có ý nghĩ không cần tự tìm tòi hay học hỏi bất cứ điều gì. Những nhà đào tạo LMHT ở Việt Nam gọi vui vấn đề này bằng câu "cầm con chuột chỉ chơi game".

Giải pháp tạm thời

Một trong những giải pháp mà các đội LCK hướng đến lúc này là cân bằng đội hình giữa cựu binh có tư duy và game thủ mới. Việc thi đấu bên cạnh cựu binh giúp game thủ trẻ học hỏi và bù đắp những thiếu sót. Quan trọng hơn, LCK cần tố chất lãnh đạo của các cựu binh dày dặn kinh nghiệm.

Đây chỉ là giải pháp tạm thời khi những cựu binh có vấn đề của riêng họ. Phần lớn không còn mặn mà với môi trường chuyên nghiệp, khi có nhiều sự lựa chọn hơn sau giải nghệ.

Ngoài ra, số lượng cựu binh đáp ứng được yêu cầu về tư duy cũng không quá nhiều. Một số đội tiết lộ đã tiếp cận với những cựu binh từ hơn một năm trước. Những cái tên được quan tâm và đáp ứng được yêu cầu có thể kể đến Cho "Mata" Se-hyeong, Go "Score" Dong-bin hay Kang "Ambition" Chan-yong.

Nghich ly LCK anh 5

Không phải đội nào ở LCK cũng sở hữu game thủ tuyệt vời như Faker. Ảnh: Riot Games.

"Điều mỉa mai là những cựu binh này giải nghệ vì đã đạt đến giới hạn của đôi tay và độ tuổi. Đây là yếu tố ngăn cản ý định trở lại của cựu binh, nhưng các đội LCK thậm chí vẫn bỏ qua điều này để đưa họ trở lại", Inven Global viết.

T1 may mắn hơn nhiều đội khi sở hữu thiên tài Faker, người vẫn thi đấu đỉnh cao nhờ tư duy khác biệt, kinh nghiệm và nguồn kiến thức khổng lồ. Dù không còn "tay to", game thủ 25 tuổi vẫn giúp T1 giữ vững vị thế sau nhiều mùa giải khó khăn về lực lượng.

"Vấn đề của Faker là do tuổi tác không còn trẻ nữa. Cậu ta thi đấu đỉnh cao 8 năm. Về tư duy, khả năng dẫn dắt và xử lý giao tranh, Faker vẫn mang lại sự đột biến mà không phải game thủ nào cũng có được. Trường hợp của Faker tương tự siêu sao LeBron James, người thi đấu bóng rổ đỉnh cao 18 năm ở NBA", Cường Đinh, người chơi LMHT nhiều năm, phân tích.

Được thi đấu bên cạnh Faker, những game thủ trẻ như Keria hay Oner tiến bộ nhanh chóng. Trong khi, Canna và Teddy dần khẳng định tên tuổi ở LCK.

T1 có Faker, nhưng nhiều đội không may mắn như vậy. Sở hữu những game thủ "tay to", nhiều đội đau đầu khi không có người đủ khả năng lãnh đạo.

"Giờ đây, trở thành một game thủ tư duy sẽ có giá trị rất nhiều trong kỷ nguyên tay to", Inven Global đi đến kết luận.

Faker và đồng đội giao tranh tổng chuẩn mực đưa T1 đến chiến thắng Chiều 9/7, cuộc đối đầu giữa T1 và SeolHaeOne Prince (SP) được định đoạt bởi những pha giao tranh tổng, sở trường của nhà đương kim vô địch LMHT Hàn Quốc.

Faker trở thành nạn nhân của nhà cái?

Ở buổi phát trực tuyến hôm 27/7, Lee "Faker" Sang-hyeok bày tỏ sự bức xúc khi thường xuyên gặp phải những tài khoản có hiện tượng phá hoại trong lúc đấu xếp hạng.

5 tướng Liên Minh Huyền Thoại mạnh trong đấu xếp hạng

5 tướng trong danh sách là sự lựa chọn hiệu quả ở các vị trí giúp người chơi có thể thăng tiến cấp bậc tốt hơn khi thi đấu xếp hạng Liên Minh Huyền Thoại (LMHT) thời điểm này.

Nghich ly Lukaku hinh anh

Nghịch lý Lukaku

0

Sút trúng đích nhiều nhất vòng bảng EURO 2024 nhưng Romelu Lukaku lại chưa có nổi bàn thắng sau 3 trận từ đầu giải.

Huỳnh Khoa

Bạn có thể quan tâm