Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghịch cảnh là huấn luyện viên mạnh mẽ nhất

Sau khi vượt qua được sự xung đột và nỗi đau, bạn sẽ giành được sự tự tin và quyền làm chủ.

Quản lý việc độc thoại

Đôi khi (nhất là khi tìm kiếm khách hàng tiềm năng), bất kể bạn dễ thương hay chuyên nghiệp đến thế nào, người mà bạn đang gọi điện sẽ bảo bạn “Cút đi”, hét lên “Đừng bao giờ gọi lại cho tôi nữa!”, hay nói rằng “Tôi chẳng bao giờ mua hàng của công ty anh đâu!”. Họ có thể đóng sầm cửa trước mặt bạn, cho người đưa bạn ra khỏi tòa nhà, trả lời e-mail của bạn một cách khó chịu hoặc là bất thình lình cúp điện thoại.

Thỉnh thoảng, con người ta thô lỗ, thiển cận và xấu xa, họ chỉ trích gay gắt đích danh bạn và cay độc. Đôi khi, đó là do bạn gặp họ không đúng lúc - ông chủ vừa mới thảy số liệu quý lên bàn làm việc của họ và mắng họ là những kẻ thua cuộc chẳng có tương lai. Đôi lúc, bạn chỉ là một hình nộm để họ trút cơn thất vọng và tự căm ghét bản thân.

Khi bạn bị đối xử kiểu này, việc cứ đắm chìm trong suy nghĩ về nó và lặp đi lặp lại đoạn hội thoại trong đầu là chuyện tự nhiên. Bạn cảm thấy bối rối, giận dữ, muốn trả đũa và ngập tràn những cảm xúc rối loạn khác.

Phan doi anh 1

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Aliaksei Semirski/Pexels.

Bạn quy kết các cảm xúc của mình cho khách hàng tiềm năng và nghĩ ra một câu chuyện trong đầu về những điều họ nói, làm hay suy nghĩ sau khi gác máy, nhấn nút xóa khi hồi đáp e-mail của bạn, hoặc là đuổi bạn ra ngoài. Bạn tưởng tượng ra cảnh khách hàng tiềm năng đang cười vào mặt mình hay cáu kỉnh vì bạn làm phiền họ.

Trong lúc ấy, khách hàng tiềm năng thậm chí còn chẳng nhớ bạn. Họ chẳng còn quan tâm vào thời điểm bạn gác máy và chẳng nghĩ gì về bạn nữa. Bạn chỉ là một xáo trộn nhất thời - một sự xen ngang vô nghĩa trong chốc lát vào một ngày của họ.

Thật khó để bạn lấy lại sự tập trung và tiếp tục công việc khi một khách hàng thô lỗ với bạn. Điều ấy gây tổn thương. Bạn chỉ nghĩ tới chuyện đó. Bạn mơ mộng đến chuyện gọi lại cho họ và mắng họ là ĐỒ KHỐN KHIẾP! Cơn giận dữ xâm chiếm suy nghĩ của bạn và làm cho bạn mất ngủ cả đêm vì bực tức. Bạn tự làm hỏng ngày bán hàng của mình khi cứ chìm trong cơn giận dữ, cảm giác lo lắng và nỗi băn khoăn.

Theo Amanda Chan, trích dẫn nghiên cứu của tâm lý gia Guy Winch: “Nhiều lần, bản thân lời từ chối gây ra 50% thiệt hại và chính chúng ta tạo nên 50% thiệt hại còn lại”. Sự tổn hại lớn nhất mà lời từ chối gây ra thường là do bạn tự chuốc lấy. Chỉ khi lòng tự trọng bị tổn thương sâu sắc nhất, chúng ta mới bỏ đi và tự làm mình tổn thương thêm.

Có một dòng trò chuyện liên tục và bất tận bên trong đầu của bạn, định hình cảm xúc và hành động bên ngoài. Cuộc trò chuyện của bạn với bản thân hoặc là sẽ xây dựng thái độ, củng cố hệ thống niềm tin của bạn và tạo ra tư duy chiến thắng, hoặc là sẽ kích hoạt các cảm xúc rối loạn hủy hoại bạn.

Không giống như các cảm xúc được kích hoạt mà bạn không đồng ý, việc độc thoại hoàn toàn nằm trong vòng kiểm soát của bạn. Bạn lựa chọn suy nghĩ tích cực hoặc tiêu cực. Để đứng dậy hoặc hủy hoại chính mình. Để thấy một cái ly nửa đầy hay nửa vơi. Để nhận thức hay bị ảo tưởng.

Hãy ngồi xuống và yên lặng lắng nghe cuộc trò chuyện trong đầu - những từ ngữ bạn đang sử dụng, các câu hỏi bạn đang đưa ra. Sau đó, hãy quyết tâm thay đổi những từ ngữ đó theo hình ảnh của người bạn muốn trở thành, cách bạn muốn cư xử và cảm nhận. Hãy ra quyết định có chủ đích để duy trì nhận thức về giọng nói bên trong bạn. Khi nó chuyển thành tiêu cực, hãy ngừng lại và thay đổi cuộc trò chuyện.

Sau khi vượt qua được sự xung đột và nỗi đau, bạn sẽ giành được sự tự tin và quyền làm chủ. Điều này sẽ nâng cao lòng tự trọng và cải thiện hiệu quả.

Miễn nhiễm với trở ngại nghĩa là bạn có được tinh thần dẻo dai và có thể kiểm soát sự tập trung nhằm đạt được hiệu quả làm việc cao nhất nhưng vẫn duy trì được tư duy tích cực, bất chấp nghịch cảnh. Nói cách khác, mặc cho khách hàng tiềm năng nói gì, sự phản đối sẽ thôi ảnh hưởng đến bạn. Bạn nhanh chóng hồi phục, dễ dàng triển khai các khuôn mẫu xoay chuyển và tiếp tục chuyển sang cuộc gọi tiếp theo khi mọi thứ không như ý mình.

Nghịch cảnh là huấn luyện viên mạnh mẽ và có ảnh hưởng nhất. Thử thách sẽ thay đổi bạn.

Jeb Blount/NXB Trẻ

Bình luận

SÁCH HAY