Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghị viện EU ngăn chặn thỏa thuận đầu tư với Trung Quốc

Sau kết quả bỏ phiếu áp đảo, Nghị viện châu Âu tuyên bố sẽ không phê duyệt thỏa thuận đầu tư EU - Trung Quốc trừ khi nước này gỡ bỏ lệnh trừng phạt với một số cá nhân và tổ chức.

Theo nghị quyết, nghị viện đã "yêu cầu Trung Quốc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt trước khi nghị viện có thể xem xét giải quyết vấn đề liên quan đến Thỏa thuận đầu tư toàn diện".

Căng thẳng leo thang giữa Liên minh châu Âu và Trung Quốc đã ảnh hưởng xấu đến thỏa thuận đầu tư hai bên đang đàm phán.

EU chan thoa thuan voi Trung Quoc anh 1

Nghị viện EU đã bỏ phiếu ngăn chặn thỏa thuận đầu tư với Trung Quốc. Ảnh: AP.

Trước đó, hôm 22/3, EU đã tuyên bố áp lệnh trừng phạt lên 4 quan chức Trung Quốc và 1 tổ chức vì cáo buộc vi phạm nhân quyền tại Tân Cương.

Để đáp trả động thái này của EU, Trung Quốc tuyên bố đưa 10 cá nhân và 4 tổ chức của khối này vào danh sách đen, trong đó có các nghị sĩ châu Âu.

“Việc tháo dỡ trừng phạt đối với các nghị sĩ là điều kiện trước tiên để chúng tôi bắt đầu các cuộc đối thoại với chính phủ Trung Quốc về thỏa thuận đầu tư này”, bà Kathleen van Brempt, Nghị sĩ từ Liên minh Tiến bộ Xã hội và Dân chủ, cho biết ngay sau đó.

Thỏa thuận đầu tư toàn diện được ký kết giữa Liên minh châu Âu và Trung Quốc vào tháng 12/2020 trong một cuộc hội nghị trực tuyến.

Thỏa thuận được kỳ vọng sẽ giúp điều chỉnh sự mất cân bằng trong tiếp cận thị trường và tạo ra cơ hội đầu tư mới, cạnh tranh bình đẳng hơn, cho các công ty châu Âu tại Trung Quốc. Đồng thời, nó cũng giúp tăng tính minh bạch của Trung Quốc, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy mối quan hệ giữa hai bên.

Châu Âu 'sang trang' trong đại dịch Covid-19

Mặc dù còn nhiều rủi ro của các biến chủng mới, các nước châu Âu đang đồng loạt cho phép nhà hàng, quán cà phê hoạt động trở lại, với mong muốn hồi phục nền kinh tế.

Quan chức Singapore, Ấn Độ tranh cãi về biến thể virus mới

Quan chức Singapore lên tiếng bác bỏ tuyên bố của Thủ hiến bang New Delhi Arvind Kejriwal về việc biến chủng nCoV mới có nguồn gốc từ nước này "rất nguy hiểm với trẻ em".

Minh An

Bạn có thể quan tâm