Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghị viện châu Âu tước quyền bỏ phiếu của Nga

Ủy ban nghị viện của Hội đồng châu Âu đã đình chỉ quyền bỏ phiếu của các nghị sĩ Nga cho tới cuối năm 2014.

Hôm 10/4, Ủy ban nghị viện của Hội đồng châu Âu (PACE) thông qua một nghị quyết nhằm lên án Nga về việc Moscow sáp nhập Crimea với 145 phiếu thuận, 21 phiếu chống và 22 phiếu trắng, RFELL đưa tin.

Ông Aleksei Pushkov, trưởng phái đoàn Nga tại PACE. Ảnh: RIA Novosti.
Ông Aleksei Pushkov, trưởng phái đoàn Nga tại PACE. Ảnh: RIA Novosti.

Moscow sẽ mất quyền bỏ phiếu cho tới cuối năm 2014 đồng thời mất quyền đại diện trong Hội đồng nghị viện, quyền tham gia sứ mệnh quan sát bầu cử và tham gia Uỷ ban thường vụ của PACE.

Theo PACE, cuộc trưng cầu dân ý về việc Crimea sáp nhập vào Nga đã vi phạm hiến pháp Ukraina.

Hội đồng cũng thông qua một đạo luật cho rằng cơ quan này có quyền bãi bỏ các giấy tờ ủy nhiệm của phái đoàn Nga nếu Moscow không giảm tình trạng leo thang căng thẳng tại Ukraina và đảo ngược quyết định sáp nhập của Crimea.

Sau cuộc bỏ phiếu, ông Aleksei Pushkov - trưởng phái đoàn Nga tại PACE đã lên án nghị quyết và cho biết thêm rằng, Moscow sẽ “không nóng vội trong việc xem xét lại các chính sách và nguyên tắc ngoại giao của nước này”.

Trước đó, 18 nghị sĩ Nga tại PACE đã tẩy chay phiên tranh luận của hội đồng này về việc có nên trừng phạt Nga vì sáp nhập Crimea hay không.

Ukraina bắt 'nữ gián điệp Nga'

Một nhà hoạt động trẻ người Nga bị bắt ngày 9/4 với cáo buộc tham gia tổ chức các cuộc biểu tình của những người ủng hộ Điện Kremlin, chống lại chính quyền Ukraina.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm