Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ có thể đưa quân tới châu Âu vì khủng hoảng Ukraina

Chỉ huy tối cao của NATO, Tướng không quân Mỹ Philip Breedlove, cho biết Mỹ có thể triển khai quân tại châu Âu trong trường hợp căng thẳng tiếp tục leo thang ở miền đông Ukraina.

Hãng tin AP của Mỹ dẫn lời Tướng Philip Breedlove cho biết, trong thời gian tới Mỹ có thể xuất quân để thực hiện kế hoạch đảm bảo ổn định cho các đồng minh Khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở châu Âu. Đại diện 28 quốc gia và các tổ chức đã yêu cầu tướng 4 sao Breedlove đưa ra kế hoạch cụ thể trong đầu tuần tới nhằm trấn an các đồng minh trong khu vực.

Lính Mỹ tác chiến. Ảnh minh họa: AFP.

Ông Breedlove đưa ra tuyên bố này khi cuộc khủng hoảng chính trị ở Ukraina đang ngày càng leo thang. Sau khi Tổng thống Viktor Yanukovych bị lật đổ, Ukraina liên tiếp hứng chịu làn sóng chia rẽ. Bán đảo tự trị Crimea đã bỏ phiếu ly khai khỏi Ukraina, sáp nhập vào Nga trong khi các khu vực ở miền đông Ukraina cũng đang muốn làm điều tương tự.

Ở thời điểm hiện tại, cả Mỹ và Ukraina đều lo ngại việc Nga triển khai khoảng 40.000 quân gần biên giới. Thậm chí, phương Tây còn cho rằng Nga có thể "xâm lược Ukraina trong khoảng 3 – 5 ngày". Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố Ukraina và Mỹ “không có lý do để lo ngại” về sự hiện diện của quân đội Nga ở biên giới phía đây đất nước nhưng nó không đủ xoa dịu tình hình.

Trong khi đó, CNN hôm qua dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cho biết: “Chúng tôi luôn cảnh giác và chúng tôi luôn xem xét các phương án phải làm trong trường hợp cần thiết”.

Bốn quốc gia thành viên NATO là Romania, Slovakia, Ba Lan và Hungary đều có chung đường biên giới với Ukraina. Tuy nhiên, khoảng cách gần nhất giữa các quốc gia này tới khu vực biên giới đang căng thẳng của Nga và Ukraina là 800 km. Diễn biến ở miền đông Ukraina chưa thể ảnh hưởng ngay lập tức tới an ninh của các quốc gia thành viên NATO.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm