Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ukraina ra tối hậu thư cho những người ủng hộ Nga

Bộ trưởng Nội vụ Ukraina cảnh báo những người đang chiếm các tòa nhà công quyền ở miền đông đất nước nên tham gia đàm phán nếu không muốn phải đối mặt với vũ lực.

Ông Arsen Avakov, Bộ trưởng Nội vụ Ukraina, khẳng định rằng tình hình ở miền đông Ukraina sẽ “được giải quyết trong 48 giờ tới” bằng thương lượng hoặc vũ lực, BBC đưa tin.

Theo Avakov, lực lượng an ninh Ukraina đang tiến hành “các hoạt động chống khủng bố” ở khu vực Luhansk, Donetsk và Kharkiv. Tuy nhiên, các hoạt động này sẽ kết thúc trong 48 giờ tới. Sau đó, người biểu tình chống chính phủ sẽ phải đàm phán hoặc đối mặt với động thái cứng rắn từ lực lượng an ninh.

Người biểu tình thân Nga dựng chướng ngại vật trước một tòa nhà công quyền ở thành phố Luhansk hôm 7/4. Ảnh: Reuters

“Đối với những người muốn đàm phán, chúng tôi sẽ đề xuất một giải pháp chính trị. Tuy nhiên, với nhóm thiểu số muốn xung đột, họ sẽ đối mặt với vũ lực”, ông Avakov khẳng định.

Trước đó Bộ trưởng Nội vụ Ukraina cũng thông báo 56 người mà người thân Nga giữ bên trong tòa nhà công quyền ở Luhansk đã được trả tự do sau hai cuộc đàm phán với các chính trị gia địa phương. 

Trong ngày 7/4, những người biểu tình ủng hộ Nga đã chiếm các tòa nhà công quyền ở Luhansk, Donetsk và Kharkov. Thậm chí những người biểu tình ở Donetsk và Kharkov còn tuyên bố ly khai khỏi Ukraina.

Moscow cảnh báo việc Ukraina sử dụng vũ lực để đàn áp người biểu tình ở khu vực miền đông có thể dẫn tới một cuộc nội chiến. Nga đề xuất một cuộc đàm phán quốc tế, bao gồm sự hiện diện của các bên, bao gồm đại diện của những người phản đối chính phủ ở miền đông Ukraina. Tuy nhiên, Kiev từ chối đề xuất đó.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm