Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ cáo buộc mật vụ Nga đứng sau cuộc khủng hoảng Ukraina

Hôm qua, Mỹ khẳng định Nga đưa các mật vụ tới miền đông Ukraina để thổi bùng làn sóng chống chính phủ tạm quyền thân phương Tây.

“Tất cả những gì chúng ta nhìn thấy trong 48 giờ qua, từ sự khiêu khích của Nga tới việc các mật vụ hoạt động ở miền đông Ukraina, cho thấy họ được cử đi để tạo ra sự hỗn loạn”, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố trước các nhà lập pháp Mỹ.

Bạo lực bùng phát ở miền đông Ukraina. Ảnh: BBC.

Ông Kerry đưa ra tuyên bố cứng rắn và vượt mọi quy tắc ngoại giao sau khi những người đeo mặt nạ lao vào chiếm đóng các tòa nhà công quyền ở những tỉnh miền đông Ukraina, giáp biên giới phía tây của Liên bang Nga. Những người này đòi ly khai và yêu cầu Moscow đưa quân đội tới can thiệp vào tình hình bất ổn ở Ukraina.

Ngoại trưởng Anh William Hague cũng cáo buộc Nga đang âm mưu gây bất ổn cho Ukraina trong khi Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen khẳng định, nếu Nga tiếp tục can thiệp vào Ukraina, đó sẽ là “sai lầm lịch sử”.

Trong khi đó, Nga cảnh báo “một cuộc nội chiến” có thể xảy ra ở Ukraina. Tổng thống Nga Vladimir Putin từng cam kết sử dụng “tất cả các phương tiện cần thiết” để bảo vệ đồng bào Nga ở Ukraina. Nó khiến phương Tây quan ngại sâu sắc.

Bộ Ngoại giao Nga cũng cảnh báo hành động đưa quân tới khu vực phía đông Ukraina của Kiev có thể đẩy đất nước tới nguy cơ nội chiến. Nga yêu cầu các cuộc đàm phán quốc tế cần sự hiện diện của các đại diện phía nam và đông Ukraina. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Ukraina từ chối yêu cầu này và cho rằng, cuộc đàm phán chỉ bao gồm đại diện của các quốc gia. Theo đó, Mỹ, EU, Nga và Ukraina sẽ có cuộc họp cấp bộ trưởng vào tuần tới để thảo luận về cuộc khủng hoảng Ukraina.

Một quan chức EU cho biết, cuộc gặp sẽ được tổ chức tại châu Âu, với sự có mặt của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh - đối ngoại của EU Catherine Ashton, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Ukraina Andriy Deshchytsia.

Trong ngày 8/4, Ukraina đã mạnh tay với những người đòi ly khai ở các tỉnh miền đông và bắt giữ 70 người vì cáo buộc khủng bố. Cuộc phản công giúp Ukraina chiếm lại quyền kiểm soát một tòa nhà công quyền ở Kharkov và trụ sở lực lượng an ninh ở Donetsk.

Trong một diễn biến khác, Ukraina đe dọa cắt các đường ống khí đốt của Nga chạy qua quốc gia này vì cho rằng, giá khí đốt Nga bán cho Ukraina đang quá cao so với các nước. Bộ trưởng Năng lượng Ukraina, ông Yuriy Prodan, cho biết khả năng Ukraina giúp quá cảnh khí đốt từ Nga sang các nước EU không phải là vô hạn.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm