Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Putin dọa giáng đòn kinh tế mới với Ukraina

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 9/4 đe dọa Ukraina trả trước tiền mới cung cấp khí đốt cho quốc gia này.

Đây là động thái gây áp lực lên Kiev mới nhất của Moscow từ khi Tổng thống thân Nga Viktor Yanukovych của Ukraina bị lật đổ vào tháng 2.

Trong cuộc họp với các bộ trưởng tại dinh thự ở ngoại ô Moscow, ông Putin cho rằng yêu cầu trả trước tiền khí đốt của Nga "phù hợp với hợp đồng" giữa Ukraina và Nga. Tuy nhiên, ông cũng lệnh cho tập đoàn năng lượng nhà nước Gazprom tạm thời chưa dùng các biện pháp quyết liệt như vậy cho đến khi "có thêm tham vấn" giữa hai bên.

Tổng thống Nga Putin họp cùng các bộ trưởng tại dinh thự ở ngoại ô Moscow hôm 9/4
Tổng thống Nga Putin họp cùng các bộ trưởng tại dinh thự ở ngoại ô Moscow hôm 9/4

Trước đó, Moscow đã ngừng giảm giá khí đốt cho Ukraina sau vụ Crimea sáp nhập vào Nga tháng trước. Ukraina cũng đã cam kết với Quỹ Tiền tệ Quốc tế sẽ cắt giảm trợ cấp năng lượng cho người dân để đổi lấy một khoản vay cứu trợ lên tới 14 tỷ USD. Theo cam kết đó, Ukraina sẽ tăng 50% giá khí đốt vào ngày 1/5.

Phát biểu tại Kiev trước đó, ông Yuri Prodan, Bộ trưởng Năng lượng Ukraina, cho biết Kiev sẽ chỉ trả tiền khí đốt tháng 3 cho Nga sau khi đạt được thỏa thuận về giá cả. Ông không chấp nhận mức giá mới vì nó cao hơn nhiều so với giá mà Gazprom đã thông báo trước đó và khẳng định từ đầu tháng 4 đến nay, Nga chưa bơm khí đốt cho Ukraina.

Xe bọc thép tiến vào miền đông Ukraina

Chính quyền Ukraina vừa điều xe bọc thép cùng lính có vũ trang đến khu vực miền đông đất nước sau khi đưa ra tối hậu thư 48 giờ cho những người biểu tình thân Nga.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm