Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghị sĩ Nhật đề xuất thêm nam giới vào hoàng gia để có người kế vị

Một nhóm nghị sĩ bảo thủ trong đảng cầm quyền đề xuất cho phép nam giới từ các chi khác vốn đã bị loại ra khỏi hoàng tộc được phép tái nhập, để đảm bảo sự ổn định của Ngai Hoa Cúc.

Với luật chỉ cho phép nam giới của hoàng tộc kế vị Ngai Hoa Cúc, hiện tại hoàng gia Nhật Bản chỉ còn 3 người có khả năng kế vị sau khi Nhật hoàng Naruhito đăng cơ. Những người này bao gồm (theo thứ tự) thái tử Akishino - 59 tuổi, em trai Nhật hoàng, hoàng tử Hisahito - 13 tuổi, con trai của thái tử Akishino, và hoàng thân Hitachi - 83 tuổi, chú của Nhật hoàng.

"Chúng tôi muốn xem xét vấn đề (truyền ngôi ổn định) một cách kỹ lưỡng trong khi cân nhắc tầm quan trọng của việc duy trì truyền thống truyền ngôi theo phụ hệ có từ xa xưa mà không có ngoại lệ", Thủ tướng Nhật Shinzo Abe nói trong cuộc họp với nhóm nghị sĩ nói trên, theo Japan Today.

Nhóm nghị sĩ trong đảng Dân chủ Tự do (LDP) của ông Abe kêu gọi cho phép các thành viên nam chưa kết hôn từ các chi khác tái nhập hoàng thất. Các chi này đã bị tước đi tư cách hoàng tộc theo một luật được ban hành năm 1947, khiến hoàng gia Nhật Bản từ đó chỉ được giới hạn trong gia đình Nhật hoàng Taisho - ông cố của Nhật hoàng Naruhito.

Nghi si Nhat de xuat them nguoi vao hoang gia anh 1
Thái tử Akishino cùng vợ con ông và các thành viên khác của hoàng gia đến nơi tổ chức một nghi lễ lên ngôi của Nhật hoàng hôm 23/10. Ảnh: Reuters.

Thủ tướng Abe nói việc trao tư cách hoàng tộc cho họ là một trong các giải pháp được xem xét để đảm bảo sự ổn định của việc nối ngôi. Song ý tưởng này không được công chúng ủng hộ rộng rãi, với phần lớn người được hỏi cho biết họ nghiêng về phương án cho phép phụ nữ thừa kế ngai vàng.

Ông Abe nói sẽ còn nhiều việc cần làm để tăng cường nhận thức của công chúng về sự khác nhau giữa một vị vua nữ và một vị vua được truyền ngôi vì có mẹ là thành viên hoàng gia còn cha không thuộc dòng dõi hoàng tộc.

Luật Hoàng gia năm 1947 quy định chỉ có nam giới mới được thừa kế ngai vàng, còn phụ nữ nếu kết hôn với thường dân sẽ mất đi tư cách hoàng tộc. Nhóm nghị sĩ LDP vẫn duy trì quan điểm không ủng hộ truyền ngôi cho nữ giới.

Nhật hoàng Naruhito được truyền ngôi hồi tháng 5 sau khi cha ông, người giờ đây là Thái thượng hoàng Akihito, trở thành nhà vua Nhật Bản đầu tiên thoái vị trong khoảng 200 năm. Nhật hoàng Naruhito và hoàng hậu Masako chỉ có một con gái duy nhất - công chúa Aiko, 17 tuổi.

Trách nhiệm nặng nề và quyền lực có hạn đợi chờ Nhật hoàng Naruhito

Nhật hoàng Naruhito coi hai năm học ở Anh là “thời gian đẹp nhất trong đời”, trong khi trước mặt ông là trách nhiệm nặng nề của một nhật hoàng vốn không có quá nhiều quyền lực.

Nhật hoàng dâng đồ ăn lên nữ thần mặt trời trong nghi lễ 25 triệu USD

Nhật hoàng Naruhito sẽ mặc áo choàng trắng và được đưa vào một căn phòng gỗ tối để thực hiện nghi lễ cuối cùng của quá trình lên ngôi: nghi lễ với một "nữ thần".

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm