Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghị sĩ Nhật bị sa thải vì tới quận đèn đỏ bất chấp phong tỏa

Một nhà lập pháp đối lập bị khai trừ khỏi Đảng Dân chủ Hiến pháp Nhật Bản (CDPJ) hôm 16/4 sau khi thừa nhận đã tới phố đèn đỏ ở Tokyo bất chấp lệnh phong tỏa vì Covid-19.

Theo Japan Times, nhân vật này được xác định là Takashi Takai, 50 tuổi, thành viên Hạ viện của đảng CDPJ.

Tổng Thư ký đảng CDPJ Tetsuro Fukuyama cho biết ông Takai đã đệ đơn từ chức hôm 16/4 sau khi thông báo với đảng của mình về việc tới quán bar Sexy Cabaret Club - một tụ điểm cho phép khách hàng gần gũi với các tiếp viên rót rượu, ở quận đèn đỏ Kabukicho hôm 9/4.

Hành động này diễn ra bất chấp chính phủ yêu cầu kiềm chế tới các tụ điểm như quán bar, nhà hàng, câu lạc bộ giải trí, trong nỗ lực giảm thiểu tiếp xúc cá nhân tới 70-80%.

Đảng CDPJ đã từ chối đơn từ chức của ông Takai, thay vào đó họ sa thải nhà lập pháp 50 tuổi.

virus corona anh 1

Đường phố gần như không người sau lệnh khẩn cấp quốc gia được ban bố ở Nhật vì đợt bùng phát dịch virus corona ở quận Kabukicho tại Tokyo. Ảnh: Reuters.

Theo lệnh khẩn cấp quốc gia kéo dài một tháng được Thủ tướng Shinzo Abe công bố ngày 7/4, áp dụng cho Tokyo, Osaka cùng 5 tỉnh khác, cư dân được yêu cầu ở nhà và các hoạt động kinh doanh phi thiết yếu phải tạm thời đóng cửa.

Ông Abe cùng thống đốc các tỉnh hối thúc cư dân kiềm chế tới các hộp đêm, quán bar và các tụ điểm đông đúc trong đô thị, nhằm ngăn chặn các ổ dịch virus corona phát triển.

"Tôi rất hối hận vì đã hành động một cách bất cẩn và khiến mọi người cảm thấy không thoải mái trong khi mọi người đều được yêu cầu không ra ngoài", truyền thông địa phương dẫn lời ông Takai nói với ông Fukuyama sau khi báo chí đưa tin về chuyến thăm quán bar của mình.

"Việc này thật mất mặt", ông Fukuyama nói với các phóng viên về hành động của ông Takai. "Chúng tôi xin lỗi người dân vì đã gây ra sự khó chịu như vậy".

Lãnh đạo đảng CDPJ Yukio Edano cũng mở lời xin lỗi vì hành động của ông Takai trong một video đăng tải trên Twitter, trong đó ông nói rằng "bản thân ông Takai đã thiếu nhận thức trong vai trò nghị sĩ và hành động vô trách nhiệm đó xứng đáng bị sa thải”.

“Chúng tôi đã quyết định khai trừ ông ấy vì tính chất nghiêm trọng của vấn đề”, ông Edano cho biết.

Ca tử vong ở Mỹ vượt 30.000, bang New York ra sắc lệnh chưa từng có

Thống đốc New York Andrew Cuomo cho biết ông sẽ ban hành sắc lệnh yêu cầu mọi người dân toàn bang phải đeo khẩu trang ở nơi công cộng nếu họ không thể giữ khoảng cách 1,8 mét.

Ca tử vong vượt 1.000, Thụy Điển vẫn chống dịch ‘ngược chiều thế giới’

Thụy Điển đã vượt qua cột mốc chết chóc với 1.000 ca tử vong vì virus corona, vượt xa những nước láng giềng sát bên.

Hương Hảo

Bạn có thể quan tâm