Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghị sĩ Mỹ kêu gọi Apple và Google cấm TikTok

Thành viên Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ cho rằng TikTok là một mối họa cho an ninh quốc gia khi thu thập quá nhiều dữ liệu người dùng nước này gửi về Trung Quốc.

Một thành viên trong Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) vừa kêu gọi Apple và Google loại bỏ TikTok ra khỏi các kho ứng dụng của họ, sau khi ví nền tảng mạng xã hội này như “một con sói đội lốt cừu”.

Hôm 28/6, nghị sĩ đảng Cộng hòa Brendan Carr, thành viên cấp cao của FCC, đã soạn một lá thư gửi tới CEO Apple Tim Cook và ông Sundar Pichai, Giám đốc Điều hành Google. Trong bức thư, ông kêu gọi các công ty này cấm TikTok khỏi các cửa hàng ứng dụng vì nó đang "thu thập hàng loạt dữ liệu nhạy cảm" của người dùng Mỹ.

Bức thư của ông Carr đề cập đến một báo cáo gần đây liên quan đến đoạn ghi âm từ các cuộc họp nội bộ giữa các nhân viên TikTok Mỹ vừa bị rò rỉ. Đoạn ghi âm cho thấy các nhân viên của ByteDance – công ty mẹ TikTok có quyền truy cập sâu vào các dữ liệu của người dùng Mỹ.

TikTok an cap du lieu nguoi dung anh 1

Ông Brendan Carr cho rằng TikTok là một mối đe dọa an ninh quốc gia Mỹ. Ảnh: Getty.

Báo cáo này dẫn lời từ 9 nhân viên TikTok khác nhau, cho biết các kỹ sư Trung Quốc đã truy cập được vào các dữ liệu không công khai của người dùng Mỹ.

Trong một dòng tweet đăng tải vào hôm 28/6 vừa qua, ông Carr cho rằng các tính năng chia sẻ video và meme của TikTok là để đánh lạc hướng việc thu thập thông tin người dùng.

“TikTok hoạt động như một công cụ giám sát tinh vi, thu thập lượng lớn dữ liệu cá nhân của người dùng. Nền tảng này thu thập mọi thứ từ lịch sử tìm kiếm và duyệt web cho đến cách thức gõ phím, thông tin định danh sinh trắc học bao gồm cả gương mặt và giọng nói", ông Carr trích dẫn báo cáo trên.

"Rõ ràng rằng TikTok gây ra một nguy cơ an ninh quốc gia rất lớn từ việc thu thập quá nhiều dữ liệu, kết hợp với khả năng tiếp cận không giới hạn của Trung Quốc đối với các dữ liệu này”, vị nghị sĩ tiếp tục.

Carr kêu gọi Apple và Google xóa TikTok khỏi các cửa hàng ứng dụng của họ trước ngày 8/7 hoặc phải cung cấp các bằng chứng khẳng định ứng dụng không vi phạm chính sách và quyền riêng tư của người dùng Mỹ.

"Tôi yêu cầu Apple và Google áp dụng chính sách trong cửa hàng ứng dụng của mình và cấm TikTok vì đã không tuân thủ các điều khoản đó", nghị sĩ đề nghị.

TikTok an cap du lieu nguoi dung anh 2

TikTok đã từng bị giám sát chặt chẽ về các hoạt động bảo mật dữ liệu của mình. Ảnh: GC Images.

Báo cáo của BuzzFeed bắt nguồn từ một đoạn ghi âm bị rò rỉ trong một cuộc họp vào tháng 9/2021. Tại đó, một nhân viên TikTok cho biết một kỹ sư ByteDance giấu tên ở Trung Quốc đã "truy cập vào mọi thứ".

Vài giờ trước khi báo cáo này được đăng tải, TikTok cho biết họ đã dịch chuyển toàn bộ dữ liệu người dùng tại Mỹ sang các máy chủ nội địa do Oracle vận hành. Nhưng các nhân viên tại Trung Quốc của công ty vẫn có khả năng truy cập được vào các dữ liệu người dùng Mỹ ít nhất trong khoảng thời gian từ tháng 9/2021-1/2022.

Đây không phải lần đầu TikTok gặp khó ở thị trường Mỹ do các mối lo ngại liên quan đến an ninh quốc gia. Năm 2020, cựu tổng thống Mỹ Donald Trump từng ký đạo luật hành pháp yêu cầu ByteDance thoái vốn khỏi TikTok nếu không muốn bị cấm hoạt động tại Mỹ. Tuy nhiên, kể từ thời ông Joe Biden cho đến nay, kế hoạch này dường như đã bị bỏ ngỏ.

Công ty mẹ TikTok 'vỡ mộng' làm game

ByteDance đã đóng cửa xưởng phát triển game mua lại 3 năm trước, cắt giảm hơn 100 nhân sự dù từng đặt tham vọng thách thức Tencent trên thị trường game di động.

Cạn ý tưởng, Facebook đành sao chép TikTok

TikTok đã trở thành nạn nhân tiếp theo bị Facebook sao chép ý tưởng.

Mỹ điều tra TikTok vì để lọt nội dung nguy hiểm cho trẻ em

Nội dung liên quan đến lạm dụng tình dục trẻ em được trao đổi qua TikTok là vấn đề bị Bộ Tư pháp Mỹ điều tra.

Việt Anh

Theo New York Post

Bạn có thể quan tâm