Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghị sĩ Đài Loan 'choảng' nhau trong phiên họp

Các nhà lập pháp Đài Loan đấm và hắt nước vào nhau hôm nay trong phiên tranh luận về một nhà máy điện hạt nhân.

Nghị sĩ Đài Loan 'choảng' nhau trong phiên họp

Các nhà lập pháp Đài Loan đấm và hắt nước vào nhau hôm nay trong phiên tranh luận về một nhà máy điện hạt nhân.

Hai nghị sĩ Đài Loan đánh nhau trong phiên tranh luận hôm 2/8 và những nhà lập pháp khác cố gắng tách họ ra. Ảnh: AP.

Sự việc xảy ra khi các nhà lập pháp tranh luận đề xuất trưng cầu dân ý về việc hoàn thành quá trình xây dựng nhà máy điện hạt nhân thứ tư trên đảo. Sau phiên tranh luận, họ sẽ bỏ phiếu về vấn đề này. 

Những nghị sĩ thuộc đảng cầm quyền Quốc dân ủng hộ trưng cầu dân ý, trong khi các nghị sĩ đối lập thuộc đảng Dân Tiến phản đối. Nhiều nghị sĩ Dân Tiến chiếm dãy ghế chính trong phòng họp từ tối 1/8 để ngăn chặn phiên bỏ phiếu về trưng cầu dân ý. Sáng nay, nhiều nghị sĩ thuộc đảng cầm quyền cố gắng đẩy các nghị sĩ đối lập ra khỏi dãy ghế chính và xô xát bùng nổ.

Một đoạn video do AP công bố cho thấy, 8 nghị giằng co với nhau, trong khi hai người khác đánh nhau và ngã xuống sàn. Một số nghị sĩ hô vang: "Ủng hộ Nuke 4 (tên của nhà máy điện hạt nhân thứ tư trên đảo) là làm hại trẻ em". Vài chục nhà hoạt động xã hội hô khẩu hiệu và vẫy biểu ngữ ở ban công gần phòng họp. Nhiều người trong số họ hất nước và ném chai vào các nhà lập pháp bên dưới.

Quá trình xây dựng nhà máy điện hạt nhân thứ tư của Đài Loan bắt đầu từ năm 1997. Nhưng khi đảng Dân Tiến nắm quyền từ năm 2000 tới 2008, chính phủ ngừng dự án. Tới nay người ta đã thi công khoảng 90% công trình.

Nếu quốc hội phê chuẩn đề xuất trưng cầu dân ý về việc hoàn thành quá trình xây dựng nhà máy Nuke 4, nó sẽ vận hành trong khoảng thời gian từ nay tới năm 2016. Do đảng Quốc dân nắm đa số ghế trong cơ quan lập pháp nên khả năng đề xuất trưng cầu dân ý được thông qua là rất cao là rất cao. Đảng Dân Tiến nhận định cuộc bỏ phiếu có thể bị hoãn tới tuần sau do vụ xô xát. Các nghị sĩ đảng này phản đối việc hoàn thành Nuke 4 do lo ngại rủi ro đối với nhà máy nếu động đất xảy ra, trong khi Đài Loan thường xuyên hứng chịu địa chấn.

Đây không phải lần đầu tiên các nhà lập pháp Đài Loan sử dụng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn. Những tình huống tương tự đã xảy ra nhiều lần. Trong một cuộc tranh luận về thuế hồi tháng 6, các "ông nghị" xứ Đài đã tung nắm đấm và ném cà phê vào nhau.

Thái Dương

Theo Infonet