Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghi phạm Mỹ liên hệ với DEA sau vụ ám sát tổng thống Haiti

Một trong những nghi phạm Mỹ gốc Haiti bị bắt vì tình nghi tham gia vụ ám sát tổng thống Haiti từng là người cung cấp thông tin cho Lực lượng chống ma túy Mỹ (DEA).

"Một trong những nghi phạm ám sát Tổng thống Haiti Jovenel Moise từng là người cung cấp tin mật cho DEA", một nhân viên DEA giấu tên chia sẻ với Reuters.

Người này thông tin thêm rằng nghi phạm đã liên hệ với DEA sau vụ ám sát và họ đã thúc giục anh ta đầu hàng.

"Những cá nhân này không đại diện cho DEA", người này nhấn mạnh.

Trước đó, các nhà chức trách Haiti đã bắt giữ hai người đàn ông Mỹ gốc Haiti là Joseph Vincent (55 tuổi) và James Solages (35 tuổi), sau khi cáo buộc họ cùng 26 người Colombia tham gia vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise.

Nhân viên DEA giấu tên từ chối cho biết ai trong số hai người đàn ông này là người cung cấp thông tin cho Lực lượng chống ma túy Mỹ.

nguoi am sat tong thong Haiti anh 1

Hai nghi phạm người Mỹ gốc Haiti James Solages (đầu tiên bên trái), và Joseph Vincent (thứ hai từ trái sang) cùng các nghi phạm khác tại trụ sở cảnh sát quốc gia hôm 8/7. Ảnh: AP.

Một nguồn tin thạo tin khác cho biết Solages và Vincent nói với các nhà điều tra rằng họ là phiên dịch viên cho nhóm biệt kích người Colombia. Khi đến dinh thự tổng thống, họ phát hiện ông Moise đã chết.

Tờ Miami Herald dẫn lời một quan chức chính phủ giấu tên cho hay cách đây mười năm, nghi phạm Solages đã có thời gian ngắn làm việc trong công ty cung cấp dịch vụ an ninh cho Đại sứ quán Canada ở Haiti.

Trong phần tiểu sử cá nhân của Solages ở một tổ chức từ thiện được thành lập từ năm 2019 ở Mỹ, người này cũng cho biết từng làm vệ sĩ ở Đại sứ quán Canada tại Haiti. Solages tự miêu tả bản thân là nhân viên ngoại giao được công nhận, một chính trị gia và một người ủng hộ quyền trẻ em.

Hôm 11/7, cảnh sát Haiti thông báo đã bắt giữ thêm bác sĩ người Mỹ gốc Haiti Christian Emmanuel Sanon (63 tuổi) do tình nghi ông này là nhân vật chủ chốt đằng sau vụ ám sát Tổng thống Moise.

Các cơ quan thực thi pháp luật và tình báo Mỹ đang tìm hiểu lý do những nghi phạm Mỹ gốc Haiti tham gia vào vụ ám sát.

Bí ẩn bao trùm vụ ám sát tổng thống Haiti

Lời kể của gia đình các cựu binh Colombia bị nghi ám sát tổng thống Haiti càng gieo rắc thêm nghi ngờ vào những tuyên bố chính thức về sự việc của nhà chức trách Haiti.

Trùm băng đảng Haiti dọa biểu tình sau vụ ám sát tổng thống

Thủ lĩnh băng đảng khét tiếng Haiti cho biết người của ông sẽ xuống đường biểu tình để phản đối vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise, đe dọa đẩy nước này chìm sâu vào hỗn loạn.

Minh An

Bạn có thể quan tâm