Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghi phạm khủng bố vụ 11/9 thách thức tòa án Mỹ

Khalid Sheikh Mohammed và 4 kẻ khác bị tình nghi lên kế hoạch vụ khủng bố 11/9 đã ngoan cố không chịu tham dự phiên tòa xét xử với cáo buộc cướp đi sinh mạng của 2.976 người.

Nghi phạm khủng bố vụ 11/9 thách thức tòa án Mỹ

Khalid Sheikh Mohammed và 4 kẻ khác bị tình nghi lên kế hoạch vụ khủng bố 11/9 đã ngoan cố không chịu tham dự phiên tòa xét xử với cáo buộc cướp đi sinh mạng của 2.976 người.

>>Mỹ xét xử 5 nghi can khủng bố vụ 11/9

Mohammed chính là kẻ từng khoe khoang về vai trò chủ mưu của mình trong vụ khủng bố tàn bạo và tồi tệ nhất lịch sử nhân loại ngày 11/9/2001. Tuy nhiên, khi ra trước vành móng ngựa tại một phòng xử án ở nhà tù Guantanamo của hải quân Mỹ, Mohammed đã im lặng và từ chối trả lời câu hỏi của các thẩm phán về nghi vấn chủ mưu vụ khủng bố.

Từ trái sáng phải: Khalid Sheikh Mohammed, Ramzi bin al-Shibh, Walid bin Attash, Ali Abdul Aziz Ali và Mustafa al Hawsawi.

Sau vụ tấn công 11/9, Mohammed ấp ủ kế hoạch để Richard Reid, “kẻ đánh bom giấu dưới giày” người Anh cho nổ tung chiếc máy bay từ Paris đến Mianmi và phối hợp thực hiện vụ đánh bom hộp đêm ở Bali năm 2002. Y cũng từng nhận trách nhiệm ra lệnh sát hại nhà báo người Mỹ Daniel Pearl bị bắt giữ tại Karachi, Pakistan.

Các bị cáo khác cũng đồng loạt im lặng, gây nhiều khó khăn cho phiên tòa đầu tiên, được mô tả là “phiên tòa thế kỷ” xét xử những kẻ khủng bố gần 11 năm sau vụ tấn công đánh sập hai tòa tháp đôi Trung tâm Thương mại Thế giới tại New York, Mỹ.

Walid bin Attash, một trong 5 kẻ khủng bố đã làm náo loạn khi bị đưa khỏi phòng giam tới phiên xử. Tuy nhiên sau đó, hắn được tháo còng và luật sư biện hộ lên tiếng khẳng định, ông ta sẽ không làm gián đoạn phiên tòa một lần nữa.

Dù vậy, thủ tục tố tụng tại phiên tòa cũng vẫn bị gián đoạn khi bị cáo thứ ba, Ramzi bin al-Shibh quỳ xuống thảm làm lễ cầu nguyện theo nghi thức Hồi giáo. Đại tá James Pohl, một thẩm phán quân sự bực tức cho biết, cả 5 nghi phạm đều không chịu đeo tai nghe chuyển ngữ sang tiếng Ả Rập và ngoan cố không chấp thuận các thủ tục tố tụng. Sự bất đồng ngôn ngữ là trở ngại chính cho phiên xử trong suốt những giờ đầu tiên, sau đó, thông dịch viên trực tiếp đã được mời tới tòa nhưng mâu thuẫn vẫn xảy ra khi các luật sư biện hộ và thẩm phán tranh luận về việc các nghi phạm bị ngược đãi trong tù.

Dù mới là những ngày đầu trong phiên xử nhưng không khó để nhận thấy, quá trình buộc tội những kẻ bị tình nghi gây ra cái chết của 2.976 người trong vụ khủng bố 11/9/2001, sẽ vô cùng gian nan và khó khăn cũng như không thể kết thúc trong ngày một, ngày hai.

Hồng Duy

Theo Infonet.vn

Hồng Duy

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm