Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghi phạm 18 tuổi đe dọa Thủ tướng Australia bị bắn chết

Cảnh sát Australia đã bắn một thanh niên 18 tuổi sau khi anh ta đâm trọng thương hai nhân viên chống khủng bố và dọa tấn công thủ tướng.

Numan Haider bị bắn chết vì bất ngờ dùng dao tấn công cảnh sát. Ảnh: Facebook
Numan Haider bị bắn chết vì bất ngờ tấn công cảnh sát bằng dao. Ảnh: Facebook

Nghi phạm tên Abdul Numan Haider. Cảnh sát đưa Haider vào tầm ngắm sau khi cậu liên tục đe dọa tấn công lực lượng an ninh trên mạng xã hội. Gần đây, Haider thậm chí còn giương cờ đen của Nhà nước Hồi giáo (IS) tại một trung tâm mua sắm, Reuters đưa tin.

Ủy viên cảnh sát bang Victoria, Ken Lay, cho biết cảnh sát quyết định triệu tập Haider đến trụ sở ở phía nam bang Victoria vào đêm 23/9 vì "hành vi của cậu ấy gây lo ngại". "Khi hai viên cảnh sát đến gần, bất thình lình Haider rút dao và đâm liên tục vào người họ. Một người bị thương rất nghiêm trọng. Người còn lại đã rút súng bắn Haider khiến cậu tử vong ngay tại chỗ", ông Ken Lay nói.

Cảnh sát bang Victoria giải thích về vụ nổ súng rằng "cá nhân này mang dao và tấn công người của chúng tôi mà không cảnh báo trước. Viên cảnh sát không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tự vệ".

Numan Haider là một trong những nghi phạm khủng bố mà cảnh sát đang theo dõi, sau những hành vi của anh như đăng ảnh cầm cờ của Nhà nước Hồi giáo trên Facebook. Ảnh: Facebook
Numan Haider là một trong những nghi phạm khủng bố mà cảnh sát đang theo dõi, sau những hành vi của anh như đăng ảnh cầm cờ của Nhà nước Hồi giáo trên mạng xã hội. Ảnh: Facebook

Bộ trưởng Tư pháp Michael Keenan trả lời trên đài ABC rằng Haider nằm trong nhóm nghi phạm khủng bố của lực lượng an ninh. Gia đình Haider vốn là người Afghanistan. Bản thân Haider có liên hệ với nhóm khủng bố Hồi giáo cực đoan al-Furqan. 

Một số nhân chứng nói trên báo Sydney Morning Herald rằng Haider đã đe dọa tấn công Thủ tướng Tony Abbott và các quan chức trong chính phủ trong khi đâm hai viên cảnh sát.

Thủ tướng Abbott đang công tác tại Mỹ để dự cuộc họp Liên Hiệp Quốc và đã nhận báo cáo về vụ tấn công của Haider. "Qua sự việc cho thấy trong cộng đồng vẫn còn những người có thể gây ra các hành động cực đoan. Lực lượng an ninh Australia vẫn trong tình trạng cảnh giác cao", nhà lãnh đạo Australia nói.

Australia tham gia chiến dịch không kích Nhà nước Hồi giáo

Máy bay chiến đấu của Australia sẽ đến Trung Đông để tham gia các đợt không kích lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở miền bắc Iraq.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm