Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghệ thuật sắp xếp cuộc sống từ những bậc thầy ẩm thực

Cuốn sách "Work clean" giới thiệu triết lý mise-en-place từ đầu bếp chuyên nghiệp, giúp tổ chức cuộc sống thông qua sáu trụ cột: chuẩn bị, không gian, thời gian, giao tiếp, tiêu chuẩn và đơn giản hóa.

Work clean - Phương pháp tổ chức công việc và đời sống như một đầu bếp chuyên nghiệp (Saigon Books phát hành) của Dan Charnas mang đến cái nhìn độc đáo về cách áp dụng triết lý mise-en-place (sắp xếp mọi thứ đúng chỗ) từ nhà bếp chuyên nghiệp vào cuộc sống hàng ngày.

Bí quyết để các đầu bếp tại nhà hàng Michelin có thể phục vụ hàng trăm món ăn hoàn hảo mỗi ngày nằm ở nguyên tắc mise-en-place - một hệ thống kỷ luật nhằm đạt được sự xuất sắc thông qua việc ưu tiên chuẩn bị, tổ chức và chú tâm.

Cuốn sách giới thiệu sáu trụ cột chính của triết lý này.

Thứ nhất, chuẩn bị không phải sự chậm trễ mà công việc thực sự, giúp ngăn chặn hỗn loạn và giảm thiểu sai sót.

Thứ hai, không gian làm việc công cụ cho sự thành công khi được tổ chức hợp lý, loại bỏ sự lộn xộn và đặt mọi thứ trong tầm tay.

to chuc cong viec anh 1

Sách "Work clean - Phương pháp tổ chức công việc và đời sống như một đầu bếp chuyên nghiệp".

Thứ ba, quản lý thời gian cần được thực hiện chính xác, phân chia công việc thành các bước riêng biệt với thời gian cụ thể, tránh đa nhiệm kém hiệu quả.

Thứ tư, giao tiếp rõ ràng và ngắn gọn giúp mọi người đồng bộ, giảm thiểu sai sót.

Thứ năm, việc áp dụng các tiêu chuẩn và đánh giá thường xuyên cần thiết để duy trì sự xuất sắc và cải tiến liên tục.

Cuối cùng, mise-en-place nhấn mạnh khả năng nhìn nhận thời gian, không gian và nhiệm vụ một cách đơn giản và có mục đích. Charnas cho thấy sức mạnh sự đơn giản thông qua việc tinh chỉnh công cụ, kỹ thuật và quy trình, loại bỏ những bước không cần thiết.

Triết lý này có tính ứng dụng cao khi bắt đầu từ những thay đổi nhỏ, có chủ đích. Chỉ cần đặt 3 câu hỏi thiết yếu - tôi cần gì, tôi sẽ làm như thế nào và nơi nào sẽ thực hiện - bạn đã có thể bắt đầu mang lại trật tự cho sự hỗn loạn.

Work clean thách thức sự ám ảnh hiện đại với tốc độ và đa nhiệm, thay vào đó cung cấp con đường cho công việc có ý nghĩa và tập trung. Bí quyết để đạt được sự xuất sắc không nằm ở việc làm nhiều hơn mà ở việc chuẩn bị tốt hơn. Thông qua những bước nhỏ, có ý nghĩa, bạn có thể biến đổi thói quen, nuôi dưỡng sự hiện diện và đạt được công việc tốt nhất với sự dễ dàng và hài lòng hơn.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Tri Thức - Znews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Tri Thức - Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@znews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Lợi dụng thói quen xấu để đem lại hiệu quả

Tất cả những người trì hoãn đều có thói quen để dành cho công việc. Trì hoãn có tổ chức chính là nghệ thuật lợi dụng thói quen xấu đó.

Tổ chức hoạt động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tại các trường học

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có công văn số 1248/BGDĐT-GDTX về việc tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ hai.

Phương pháp quản trị thời gian giúp làm việc hiệu quả

Phương pháp Pomodoro hướng dẫn cách tập trung tư duy cao độ trong một khoảng thời gian, từ đó đạt hiệu suất trong công việc.

https://vietnamnet.vn/sach-ve-nghe-thuat-sap-xep-cuoc-song-tu-nhung-bac-thay-am-thuc-2398223.html

Huy Minh/Vietnamnet

Bạn có thể quan tâm