Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghệ thuật 'làm phiền người khác' để kết thân

Người có mối quan hệ nhân sinh tốt nhất trong công ty là người thường xuyên nhờ vả đồng nghiệp làm giúp một số việc mà họ có thể làm được và biết trả ơn đúng lúc đúng chỗ.

Rất nhiều người nói rằng tiêu chí cao nhất cho mối quan hệ giữa các cá nhân trong xã hội Nhật Bản hiện đại là "không làm phiền người khác".

Nghe thì có vẻ rất rõ ràng rành mạch, nhưng ở mức độ nào mới được coi là làm phiền?

Bạn giúp người khác dắt chó có coi là làm phiền không? Nếu sợi dây dắt chó tuột khỏi tay bạn, khiến chú chó lao ra đường và bị ôtô cán phải, thế có phiền không? Điện thoại của anh ấy hết pin nên hỏi mượn điện thoại của bạn để gọi một cuộc gọi cầu cứu, có coi là làm phiền không? Nếu chẳng may anh ấy tuột tay khiến chiếc điện thoại của bạn rơi xuống vỡ tan, thế có phiền không?

Tất cả chúng ta đều muốn vạch ra một phạm vi rõ ràng đối với sự làm phiền, nhưng bạn hãy xem, phiền hà nhỏ đều có khả năng biến thành phiền phức lớn. Điều quan trọng không phải lúc nào cũng cẩn thận để né tránh mọi rắc rối, mà hãy đối mặt với những rắc rối bằng thái độ đúng mực.

Những người không bao giờ làm phiền người khác, phải chăng sẽ có mối quan hệ nhân sinh lí tưởng nhất?

lam chu cam xuc anh 1

Làm phiền chính là cách để kết thân nhanh nhất. Ảnh: Shutterstock.

Người có mối quan hệ nhân sinh tốt nhất trong công ty chắc chắn là người thường xuyên nhờ vả đồng nghiệp làm giúp một số việc mà với họ chỉ dễ như trở bàn tay, và biết trả ơn đúng lúc đúng chỗ, chứ dứt khoát không phải người chưa bao giờ nhờ ai giúp đỡ cũng chưa bao giờ giúp đỡ ai.

Không bao giờ dính dáng đến ai về mặt tình nghĩa, cho rằng như vậy sẽ không ai nợ nần gì ai, bạn có thể gọi một người như thế là người giàu lòng tự trọng hay tự ái cao, đó có thể được coi là cách đánh giá rất tích cực rồi, thế nhưng càng sống, quan hệ nhân sinh của họ sẽ càng thu hẹp.

Với các mối quan hệ khác nhau, tiêu chuẩn về sự làm phiền cũng khác nhau.

Món súp nhà hàng dọn lên cho bạn đã nguội, bạn yêu cầu nhân viên phục vụ hâm nóng lại, việc này không thể coi là làm phiền, đó là công việc của họ; nhưng nếu bạn làm thêm đến hai giờ sáng, về đến nhà muốn ăn bát súp nóng mà lại gọi mẹ vợ đi từ nhà sang để hâm súp cho bạn, thì đó chắc chắn là làm phiền, thậm chí còn là hành hạ mẹ vợ bạn.

Bạn bị đau thắt lưng phải đi bệnh viện khám, kết quả chẩn đoán là thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng, bạn báo cho bạn trai biết tin để anh ấy chia sẻ nỗi lo âu với bạn, như thế tất nhiên sẽ không được coi là làm phiền anh ấy; nhưng sau đó, khi bạn có một cuộc họp với khách hàng lần đầu tiên gặp mặt, bạn cũng chia sẻ tin đó với khách hàng, rất có thể khách hàng không dám để bạn cầm hồ sơ tài liệu chạy đi chạy lại nữa, hoặc tự dưng cảm thấy tội lỗi vì đã họp với bạn vào lúc này, như vậy tức là bạn đã gây phiền hà cho khách hàng.

Mối quan hệ ra sao thì có thể làm phiền đối phương ở mức độ nào, đây chính là chừng mực.


Thái Khang Vĩnh / Wings Books và NXB Kim Đồng

SÁCH HAY