Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghệ sĩ trẻ nỗ lực đưa nhạc cổ điển rời tháp ngà

Là tương lai của âm nhạc cổ điển, những nghệ sĩ trẻ luôn tìm hướng đi mới để tiếp cận khán giả thay vì giới hạn mình trong những khán phòng xa hoa.

Sức hút của dòng nhạc cổ điển không giống pop, ballad, rock hay R&B. Dù vậy, với nhiều người trẻ, nhạc cổ điển vẫn có chỗ đứng nhất định trong dòng chảy thị trường, mang đến rung cảm để họ thăng hoa.

Khó khăn qua đi, đam mê ở lại

Nhạc cổ điển là một phần di sản chúng ta được thừa hưởng từ quá khứ, chắt lọc từ nhiều nền văn hóa. Các dàn nhạc cổ điển được cấu thành từ nhạc cụ cổ điển đã phát triển từ hàng trăm năm trên thế giới, nhưng tại Việt Nam, dòng nhạc này còn “non tuổi, yếu nghề” so với quốc tế. Đây cũng là nỗi niềm của nhiều người trẻ theo đuổi dòng nhạc cổ điển tại Việt Nam.

Acecook Happiness Concert,  nhac co dien anh 1

Những khán phòng xa hoa, sang trọng được xem là “thánh đường” của nhạc cổ điển.

Với phần đông khán giả đại chúng Việt Nam, những khán phòng, điểm hòa nhạc chỉn chu và sang trọng dường như trở nên xa vời. Bởi không phải ai cũng có điều kiện tiếp cận những “thánh đường” của nhạc cổ điển. Một lý do khác là không ít khán giả cho rằng nhạc cổ điển bác học, hàn lâm và khó thấm. Nhiều người không muốn đến một buổi hòa nhạc mà ngay từ đầu không thể hiểu nổi tác phẩm. Chính quan điểm này đã đẩy công chúng - nhất là người trẻ - dần rời xa dòng nhạc cổ điển.

Thực tế, nhạc cổ điển cũng giống như những dòng nhạc khác, đều cần sự giao thoa giữa tâm hồn và thanh âm. Đó cũng là lý do các nghệ sĩ trẻ khao khát đưa tinh thần phóng khoáng của nhạc cổ điển ra khỏi không gian trang trọng, đến với số đông khán giả bằng những buổi hòa nhạc đường phố, đêm nhạc quy mô nhỏ,…

Acecook Happiness Concert,  nhac co dien anh 2

Nghệ sĩ trẻ cần nhiều đam mê khi theo đuổi dòng nhạc cổ điển.

Dù con đường không trải đầy hoa hồng khi khán giả hạn chế, đêm diễn ít ỏi, nhiều người trẻ tuổi vẫn lựa chọn theo đuổi âm nhạc cổ điển. Bảng thành tích của các nghệ sĩ nhạc cổ điển Việt Nam trên đấu trường quốc tế không ngừng nối dài, phần nào trở thành niềm tự hào của cả dân tộc nói riêng, người yêu nhạc nói chung. Đặc biệt, nhiều nghệ sĩ trẻ tài năng theo đuổi dòng nhạc cổ điển đã ghi dấu tại những sân chơi quy mô toàn cầu như cuộc thi piano danh giá Fryderyk Chopin, Emmy Alberg, Stockholm - Thụy Điển,

Với sự sáng tạo và tâm huyết của thế hệ nghệ sĩ tương lai, nhạc cổ điển Việt Nam vẫn có cơ hội thu hút thêm nhiều thính giả trẻ hơn.

Chuỗi sự kiện mang nhạc cổ điển đến gần công chúng

Không chỉ hòa nhạc trong thính phòng đồ sộ, cách xa công chúng, nghệ sĩ nhạc cổ điển tìm đến khán giả ngay tại những không gian biểu diễn nhỏ ngoài trời, đôi khi chỉ vài người đến khoảng 150 người dừng chân. Tại đây, khán giả có cơ hội tận hưởng những bản giao hưởng kinh điển, đồng thời gặp gỡ các gương mặt nổi tiếng. Đây là cách gần gũi để tiếp cận khán giả, khiến họ cảm thấy được sống với tác phẩm cũng như buổi biểu diễn.

Hơn thế, các buổi trình diễn quy mô nhỏ là minh chứng cho thấy dòng nhạc hàn lâm vẫn có thể xuất hiện dưới hình thái biểu diễn đại chúng, mở đường để nhạc cổ điển đến gần đời sống người yêu nhạc hơn. Nỗ lực của những gương mặt trẻ tài năng đã góp phần không nhỏ giữ gìn nét đẹp của nhạc cổ điển, mang dòng nhạc hàn lâm này đến gần với khán giả.

Tại Việt Nam, “Acecook Happiness Concert” là một trong số ít chương trình góp phần lan tỏa âm nhạc cổ điển đến gần hơn với công chúng, mở ra sân chơi cho nghệ sĩ yêu nhạc hàn lâm. Tại hai buổi hòa nhạc diễn ra ở Nhà hát Lớn Hà Nội và Nhà hát TP.HCM, khán giả được thưởng thức những bản giao hưởng kinh điển như “The Raider’s March” của John Williams, “God Father Theme” (Nino Rota sáng tác), “The Sound of Music” (Richard Rodgers),...

Quay trở lại trong lần thứ 7, bên cạnh 2 đêm nhạc chính tại TP.HCM và Hà Nội, chuỗi sự kiện còn có các buổi hòa nhạc đường phố, biểu diễn miễn phí cho công chúng. Điều này mang đến cho khán giả trải nghiệm thưởng thức âm nhạc cổ điển tại những không gian mới mẻ, gần gũi.

Chương trình không chỉ mở ra sân chơi để các nghệ sĩ theo đuổi dòng nhạc cổ điển có đất diễn, mà còn góp phần kết nối mọi người bằng âm nhạc, lan tỏa vẻ đẹp của dòng nhạc hàn lâm đến với số đông công chúng. Hơn thế, “Acecook Happiness Concert” giúp hành trình mở thêm con đường mới cho nhạc cổ điển của nghệ sĩ trẻ ngày càng sáng rõ hơn.

Zing và Acecook Việt Nam đồng thực hiện tuyến nội dung "Âm nhạc lan tỏa hạnh phúc" theo thông điệp chương trình Acecook Happiness Concert 2022. Đúng theo cam kết chương trình, toàn bộ số tiền bán vé của hai đêm nhạc chính (ước tính tổng giá trị 200 triệu đồng), sẽ được dùng để hỗ trợ các dự án âm nhạc vì cộng đồng. Sau thời gian nhận bài dự thi và chấm điểm, giải nhất được trao cho dự án "Hát ru - Để tiếng ầu ơ còn mãi...". Hai dự án "Giữ gìn và lan tỏa dân ca, dân vũ của đồng bào Vân Kiều, Pako ở miền núi Quảng Trị và Thừa Thiên Huế" và dự án "Ngôi nhà hạnh phúc - Ngôi nhà âm nhạc dành cho trẻ tự kỷ" đồng giải nhì.

Độc giả tham khảo thêm thông tin chi tiết chương trình và các dự án "Âm nhạc hạnh phúc" tại fanpage Acecook Vì Cộng Đồng.

Giang Chi Anh - Phan Châu Giang

Bạn có thể quan tâm