Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghe lời thầy Hữu Thắng, Công Phượng có thể xuất sắc hơn

Công Phượng sẽ còn xuất sắc hơn, hiệu quả hơn nếu biết lắng nghe lời khuyên của HLV Hữu Thắng trước thềm trận gặp Jordan hôm 13/6 tới.

HLV Hữu Thắng chỉ đạo các cầu thủ Việt Nam ở trận thua TP/HCM HLV tuyển Việt Nam nhắc nhở học trò trước sự chứng kiến của đông đảo khán giả tại sân Trung tâm thể thao Công an TP.HCM.

Tiền đạo của HAGL đá chính trong đội hình tuyển Việt Nam ở trận thua 2-3 trước TP. Hồ Chí Minh chiều qua (9/6). Phượng chơi không tốt trong hiệp một, bỏ lỡ 2 cơ hội ghi bàn và thường xuyên để mất bóng. Trong giờ nghỉ, anh nhận được nhiều lời khuyên từ HLV trưởng Hữu Thắng. Tiền đạo này đã chơi tốt hơn hẳn trong hiệp hai và là chủ nhân của bàn gỡ hòa 2-2.

Ông Thắng đã nói gì để khiến Phượng thay đổi như vậy? HLV người Nghệ An đã yêu cầu Phượng thay đổi cách chơi của mình: “Công Phượng không cần chạy nhiều. Em chỉ có một mình, đuổi qua đuổi lại mất sức. Em chỉ cần chờ đồng đội lên để mà phối hợp thôi. Lúc Phượng nghiêng sang cánh thì Tuấn Anh trồi lên để cả hai cùng phối hợp”.

Thực tế trận đấu cho thấy Phượng đã di chuyển rất tích cực trong hiệp một dưới cái nắng lúc 15h tại TP. Hồ Chí Minh. Anh lần lượt có hai cơ hội đối mặt từ những đường chuyền của Văn Thanh và Văn Hoàn. Lần đầu, anh dứt điểm thẳng lên trời. Lần hai, anh đưa bóng sượt cột dọc. Việc phải chạy quá nhiều khiến Phượng hụt hơi trong tình huống dứt điểm cuối cùng cần sự chính xác.

Huu Thang khuyen Cong Phuong anh 1
Công Phượng "tả xung hữu đột" trước hàng thủ TP. Hồ Chí Minh chiều 9/6. Ảnh: Thanh Hà.

Sang hiệp hai, số 16 di chuyển gần cầu môn hơn. Anh không phải tranh chấp với các tiền vệ ngoại binh to cao của TP.HCM, đồng thời giữ được thể lực cho những khoảnh khắc quyết định. Kết quả là Phượng ghi bàn từ cú sút phạt tinh quái ở phút 70. Anh cũng có thêm hai tình huống đột phá táo bạo đều kết thúc bằng những cú dứt điểm nguy hiểm.

HLV Hữu Thắng đòi hỏi Phượng thay đổi cũng là điều hợp lý trong bối cảnh tuyển Việt Nam chỉ đá với một tiền đạo. Ông Thắng đã dùng 4 tiền vệ khác nhau trong hai hiệp đấu nhưng chỉ trung thành với một sơ đồ 4-2-3-1. Khi phía sau đã có tới 3 tiền vệ dọn dẹp, Phượng phải tập trung vào một  nhiệm vụ duy nhất là săn bàn. Đây cũng là chiến thuật hợp lý khi tuyển Việt Nam phải gặp đối thủ mạnh hơn hẳn là Jordan.

Công Phượng đánh đầu ghi bàn trong buổi tập chiều 6/6 Tuyển Việt Nam chia đội hình đá đối kháng trên sân cỏ nhân tạo. Công Phượng, Xuân Trường và Thanh Trung thi nhau ghi bàn trên sân.

Bản thân Phượng cũng phải thay đổi để cạnh tranh suất đá chính. Bởi nếu ông Thắng tiếp tục theo đuổi hệ thống một tiền đạo, Công Phượng sẽ phải tranh giành quyết liệt với người đàn anh Văn Quyết.

Trong trận giao hữu vừa qua, Công Phượng đã thay đổi, đã lắng nghe và tìm được bàn thắng. Đó cũng là điều người hâm mộ muốn thấy ở anh trong trận gặp Jordan hôm 13/6 tới.

Thanh Hà

Bạn có thể quan tâm